เปิดไทม์ไลน์ละเอียด ทหารเรือติดโควิด-19 ปัดเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

เปิดไทม์ไลน์ละเอียด ทหารเรือติดโควิด-19 ปัดเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

เปิดไทม์ไลน์ละเอียด ทหารเรือยศ "นาวาเอก-นาวาตรี" ติดโควิด-19 ปัดเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ สั่งตั้งกก.สอบแล้ว

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้เเจงกระเเสข่าวทหารเรือติดเชื้อโควิด-19 จากการท่องเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และเดินทางไปทอดผ้าป่าที่นครพนม โดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งต้นสังกัดไม่ได้กำกับดูแล ทีมสอบสวนโรคของกรมแพทย์ทหารเรือ เมื่อวันที่ 10 เมษายน โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

นายทหารยศนาวาเอก ของกรมอุทกศาสตร์

  • 26 มีนาคม ระหว่างเวลา 21.26 – 24.00 น. ไปสถานที่ท่องเที่ยวเป็นร้านเดอะ คลาสเซ็ตต์ มิวสิค บาร์ ย่านเอกมัย ร่วมกับเพื่อนภายนอกกองทัพ เดินทางกลับไปโรงแรมบุญสิริ เพลส ณนนบูรณศาสตร์ เขตพระนคร
  • 27 มีนาคม – 7 เมษายน ใช้ชีวิตตามปกติ
  • 8 เมษายน ทราบจากเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกันว่า ติดโควิด-19 จึงได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลสมเด็จปิ่นเกล้า
  • 9 เมษายน และทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิดในเวลา 21.00 น.
  • 10 เม.ย.64 ได้เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ส่วนทหารยศนาวาตรี ของกรมอุทกศาสตร์

  • 2 เมษายน ตั้งแต่เวลา 21.00 – 01.00 น. ไปผับแห่งหนึ่งย่านรัชดา ชื่อ ดูไบ
  • 5 เมษายน เดินทางไปทำงานปกติ จนกระทั่งเวลา 10.00 น. ได้รับการแจ้งจากเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกันว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงขออนุญาตผู้บังคับบัญชา กลับมากักตัวเฝ้าดูอาการภายในคอนโดมิเนียมย่านบางนา
  • 7 เมษายน ทั้งวัน ยังคงกักตัวเฝ้าดูอาการของตนเองคนเดียวภายในห้องพักบนคอนโดไอดีโอ เขตบางนา กรุงเทพ แต่เริ่มมีอาการครั่นเนื้อตัวแต่ยังไม่ไปพบแพทย์
  • 8 เม.ย.64 ทั้งวัน ยังคงกักตัวเฝ้าดูอาการของตนเองคนเดียวภายในห้องพักบนคอนโดไอดีโอ เขตบางนา กรุงเทพ แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงได้ตัดสินใจไปพบแพทย์
    เวลา 22.30 น. ขับรถส่วนตัวไปยัง รพ.ปิยะเวท เพื่อให้แพทย์สอบถามอาการ ประวัติความเสี่ยงตรวจหาเชื้อโควิด หลังจากนั้นขับรถส่วนตัวเดินทางกลับมายัง คอนโดไอดีโอ เขตบางนา กรุงเทพ เพื่อกักตัวรอผลการตรวจ
  • 9 เมษายน ทราบผลว่าติดเชื้อโควิด ยังคงกักตัวเฝ้าดูอาการของตนเองคนเดียวภายใน ห้องพักบนคอนโดไอดีโอ เขตบางนา กรุงเทพ และทาง รพ.ปิยะเวท ได้โทรมาแจ้งผลการตรวจว่าติด เชื้อโควิด และให้รออยู่ที่ห้องภายในคอนโด จนรถพยาบาลของ รพ.ปิยะเวท มารับตัว
  • 11 เม.ย. 2564 เวลา 13.00 น. รถ รพ.ปิยะเวท มารับตัวที่คอนโดและนำผู้ป่วยมาส่งที่ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า

ทั้งนี้ ทหารทั้ง 2 นาย ได้รายงานไทม์ไลน์ให้กรมอุทกศาสตร์ ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดทราบแล้ว จากนั้นกรมฯ ได้รายงานให้กับ ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ ทราบ รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งกำลังพลของกรมฯ ที่มีโอกาสความเสี่ยงที่ไปสัมผัสตัว/อยู่ใกล้ชิด/อยู่ในพื้นที่เดียวกันกับผู้ป่วย ให้รับทราบและกักตัวอยู่ที่บ้าน รอการสอบสวนโรคจากกรมแพทย์ทหารเรือต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า 2 นายทหาร ที่ไปเที่ยว ไม่ได้ไปผับหรูในย่านทองหล่อตามที่เป็นข่าว และเมื่อทราบว่าตัวเองติดโควิด ก็ได้รีบเข้ารักษาตัวทันที ไม่ได้เดินทางไปไหนต่อ ขณะที่กรมแพทย์ทหารเรือ ได้จัดทีมเข้าสอบสวนโรคต่อกำลังพลของกรมอุทกศาสตร์ เพื่อทำการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งผลการสอบสวนและคัดกรอง พบผู้มีความเสี่ยงสูง 30 นาย และให้ไปกักตัวเฝ้าดูอาการ ที่อาคารรับรองสัตหีบ 27 นาย ตั้งแต่ 12 – 23 เมษายน ส่วนอีก3 นาย ขออนุญาตกักตัวอยู่ที่ภูมิลำเนาต่างจังหวัด คือ นครพนม อุตรดิตถ์ และสุราษฎร์ธานี

เนื่องจากทั้ง 3 นาย ได้ขอทางหน่วยกลับบ้านต่างจังหวัด แต่มาทราบภายหลังว่า นาวาเอกติดโควิด ซึ่งขณะนั้นพวกเขาถึงภูมิลำเนาแล้ว จึงขอกักตัวที่ภูมิลำเนา ตั้งแต่ 10 – 23 เมษายน

สำหรับกรณีนายทหารของกองทัพเรือ สังกัดกรมอุทกศาสตร์ ชั้นยศนาวาเอก ไปร่วมงานทอดผ้าป่าที่ จ.นครพนม มีไทม์ไลน์ดังนี้

  • 8 เม.ย. 2564 รับประทานอาหารกับผู้ติดเชื้อ (ทานแค่ผลไม้) ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ขอตัวเนื่องจากต้องเดินทาง ออกต่างจังหวัดเวลา ประมาณ 18.00 น. โดยลงเครื่องบินที่ จ.สกลนคร เพื่อเดินทางต่อมาที่ อ.นาแก จ.นครพนม โดยรถยนต์ส่วนบุคคล เมื่อมาถึงบ้านที่ อ.นาแก แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบว่าเข้าพื้นที่เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของจังหวัด ซึ่งขณะเดินทางสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • 9 เม.ย. 2564 เดินทางไป จ.นครพนม เพื่อไปดื่มกาแฟและรับประทานอาหาร เป็นร้านปลาเผาไม่มีชื่อ แต่นั่งแยกโต๊ะ ไม่ได้เข้าไปในห้องแอร์ จากนั้นกลับมาที่บ้านญาติที่ อ.นาแก เพื่อเตรียมจัดสถานที่ทำผ้าป่าสามัคคี แล้วรีบกลับเข้ามาพักที่บ้านหลังจากทราบว่าร่วมรับประทานอาหารกับผู้มีเชื้อโควิด
  • 10 เม.ย. 2564 อสม. เข้ามาสอบถามประวัติ ถ่ายรูป วัดอุณหภูมิ ตามขั้นตอน
  • 11 เม.ย. 2564 ไปร่วมงานถวายผ้าป่าที่วัดศรีจำปาบ้านช่ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยนั่งอยู่ข้างนอก ที่โล่งแจ้ง ไม่ได้เข้าไปในพระอุโบสถ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จากนั้นกักตัวอยู่ที่บ้านพักตลอดเวลาเพื่อสังเกตอาการ โดยมี อสม. มาตรวจสุขภาพ
  • 13 เม.ย. 2564 ทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะทราบผลภายใน 48 ชั่วโมง

กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจในการที่กำลังพลมีส่วนทำให้มีการแพร่เชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น และจะตั้งกรรมการสอบสวน หากพบว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและกองทัพเรือ ก็จะดำเนินการลงโทษโดยไม่ละเว้น เพราะผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลเพิ่มความระมัดระวังทั้งแก่ตนเองและสมาชิกในครอบครัว ในช่วงโควิดแพร่ระบาดระลอกใหม่

ส่วนความคืบหน้าการใช้โรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่กองทัพเรือ 3 แห่งได้แก่

  • ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้ว จังหวัดชลบุรี)
  • หน่วยบัญชาการกองพลนาวิกโยธิน (ค่ายมหาเจษฎาฯ จังหวัดชลบุรี)
  • สนามฝึก กองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี (รวมจำนวนเตียงทั้งหมด 726 เตียง)

นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนนั้น ปัจจุบัน (13 เม.ย.64) ได้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้วจังหวัดชลบุรี) จำนวน 193 ราย (ผู้ชาย 90 ราย และผู้หญิง 103 ราย) ยังคงเหลือจำนวน 533 เตียง