‘จีน’ ไฟเขียวทดลองวัคซีนโควิด ‘ซิโนฟาร์ม’ ตัวที่ 3

‘จีน’ ไฟเขียวทดลองวัคซีนโควิด ‘ซิโนฟาร์ม’ ตัวที่ 3

จีน ไฟเขียวทดลองวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ตัวที่ 3 ทางคลินิก ชี้วัคซีนชนิดนี้ เหมาะสมกระบวนการผลิตขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องผลิตในสถานมีระดับความปลอดภัยทางชีวภาพสูง เพราะไม่ต้องดูแลเชื้อไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNBG) แถลงผ่านทางบัญชีเวยป๋อ ว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบลูกผสมตัวใหม่ ที่พัฒนาโดยสถาบันวัคซีนและเซรุ่มแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านชีววิทยาศาสตร์ของซิโนฟาร์ม ได้รับการอนุมัติการทดลองทางคลินิกโดยสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) แล้ว

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวนี้พัฒนาขึ้นโดยอิงจากลักษณะโครงสร้างของตำแหน่งตัวรับ-ยึดเกาะ (receptor-binding domain) ภายในสไปก์โปรตีน หรือ โปรตีนเอส (S protein) ของเชื้อไวรัส โดยใช้พันธุวิศวกรรมในการสร้างสำเนาของโปรตีนเอสที่ไม่เป็นอันตรายเพื่อเร่งการเกิดแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์

CNBG ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวนี้มีความสมบูรณ์และเหมาะสำหรับกระบวนการผลิตขนาดใหญ่ โดยไม่จำเป็นต้องผลิตในสถานที่มีระดับความปลอดภัยทางชีวภาพสูง เนื่องจากกระบวนการนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสที่ยังมีชีวิตอยู่

วัคซีนแบบลูกผสมตัวนี้เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่3 ของบริษัท โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว วัคซีนชนิดเชื้อตายที่พัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง ได้กลายเป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ได้รับอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข

ส่วนวัคซีนชนิดเชื้อตายอีกตัวซึ่งพัฒนาโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาอู่ฮั่น ในเครือได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่าได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วมากกว่า 161.12 ล้านโดสทั่วประเทศ