‘อังกฤษ’ ประกาศความสำเร็จฉีดวัคซีน ปชช.อายุกว่า 50 ปี เร็วกว่าเป้า

‘อังกฤษ’ ประกาศความสำเร็จฉีดวัคซีน ปชช.อายุกว่า 50 ปี เร็วกว่าเป้า

"อังกฤษ" ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนอายุมากกว่า 50 ปี และกลุ่มเสี่ยงเป็นเข็มแรกเสร็จเร็วกว่ากำหนดเดิมตั้งไว้วันที่ 15 เม.ย.64 เตรียมลุยฉีดกลุ่มต่อไปเฟสสองในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยในวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 เม.ย.) ว่า ประชาชนกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 50 ปี รวมถึงอาสาสมัครในคลินิก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนักสังคมสงเคราะห์ในอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกจนครบทุกคนแล้ว เดิมกำหนดวันสิ้นสุดของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนกลุ่มนี้วันที่ 15 เม.ย.2564 

“อังกฤษประสบความสำเร็จในโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้มีความเสี่ยงสูงสุด 9 กลุ่ม” แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ระบุ และกล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้วกว่า 32 ล้านคน

ส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด 9 อันดับแรก ได้แก่ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีทุกคน, ผู้ทีมีอายุ 16 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัวหรือปัญหาสุขภาพ, ผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและสังคม ซึ่งทั้งหมดนี้ครอบคลุม 99% ของผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตด้วยโควิด-19

ในแถลงการณ์รัฐบาลอังกฤษ ยังระบุว่า เตรียมที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเฟสสอง ให้กับกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ซึ่งดำเนินการภายใต้คำแนะนำของคณะกรรมการโครงการฉีดวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แห่งชาติ (JCVI)

รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 40 ล้านโดส เพื่อเริ่มฉีดให้ประชาชนกลุ่มอายุต่ำกว่า 50 ปีในสัปดาห์หน้า โดยตั้งเป้าฉีดเข็มแรกให้ครบทุกคนภายในเดือน ก.ค.นี้

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองในอังกฤษแล้วกว่า 7 ล้านคน ซึ่งสถิติล่าสุดมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองโดสในวันเสาร์ที่ผ่านมา จำนวน 475,230 คน 

มีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเหลือ 3,568 คน นอกจากนี้ อังกฤษเป็นประเทศที่เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เร็วมากแห่งหนึ่งในโลก รองลงมากจากอิสราเอลที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนอย่างน้อยครึ่งของประชากรทั้งหมด