ชาวโคราชทำบุญสงกรานต์คึกคัก แม้ติดเชื้อโควิดพุ่ง 123 รายแล้ว

นครราชสีมา ชาวโคราชทำบุญเนื่องในเทศกาลสงกรานต์คึกคัก แม้ในพื้นที่จะมีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วถึง 123 ราย

วันที่ 13 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หลายแห่ง ได้ร่วมกันทำบุญเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์กันอย่างคึกคัก แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะมีผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 123 รายแล้วก็ตาม

โดยเฉพาะที่หอประชุมอำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา นายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอห้วยแถลง ได้เป็นประธานทอดผ้าป่าข้าวเปลือกสมทบกองทุนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และ เป็นการจัดทอดผ้าป่าข้าวเปลือกในช่วงสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวบ้านในท้องถิ่น

นายจิระ อินทร์มณี ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอห้วยแถลง เปิดเผยว่า สาเหตุที่จัดทอดผ้าป่าข้าวเปลือกขึ้นในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ทางชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอห้วยแถลง มีความประสงค์ ที่จะมีเงินกองทุนที่ใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ ของชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

การทอดผ้าป่าข้าวเปลือก ถือว่าเป็นการร่วมกันทำบุญเพื่อส่วนใหญ่ โดยมีชาวบ้าน ทุกหมู่บ้าน ได้นำข้าวเปลือกมาร่วมบุญ ทอดผ้าป่า เพื่อนำข้าวเปลือกที่ได้ เก็บไว้เป็นกองทุน สำหรับช่วยเหลือครอบครัวของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านที่มีฐานะยากจน

ในช่วงนี้ เป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีฐานะยากจน บางคนตกงาน ไม่มีงานทำ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-โควิด-19 ทำให้ ได้รับความเดือดร้อน การทอดผ้าป่าข้าวเปลือกจึงมีความจำเป็น ที่จะใช้เป็นกองทุนช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ และยังเป็นการสืบสานขนมธรรมเนียมประเพณีทอดผ้าป่าข้าวเปลือกในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ทางชาวบ้านในอำเภอห้วยแถลง ได้จัดขึ้นเป็นกระจำทุกปีอีกด้วย