'สงกรานต์'ไทยเบิ้ง แห่ดอกไม้เข้าวัด

'สงกรานต์'ไทยเบิ้ง แห่ดอกไม้เข้าวัด

วัฒนธรรมในช่วงสงกรานต์ของคนไทยเบิ้งโคกสลุง จ.ลพบุรี นอกจากทำบุญ ตักบาตร ยังมีประเพณีแห่ดอกไม้เข้าวัด แต่ละบ้านจะเก็บดอกไม้มามัดรวมกันโยงกับต้นไม้

กลางปี พ.ศ.2559 น้องสาวที่รัก-ผศ.พรสวรรค์ ตรีพาสัย อาจารย์คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ชวนดิฉันเข้าไปเก็บข้อมูลในพื้นที่ทำงานวิจัยของเธอ เขตหมู่บ้านคนไทยเบิ้ง ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ได้ไปหมู่บ้านไทยเบิ้ง โคกสลุง เมืองลพบุรี
ครั้งนี้ดิฉันได้เก็บข้อมูลอย่างหนำใจ ได้คุยกับตาป้าชาวนาไทยเบิ้งหลากหลายมิติ ชวนให้บันทึกเรื่องราวชีวิตแต่ละฤดูกาลของชาวนาไทยเบิ้ง เก็บไว้อย่างยิ่ง

161829617074

  • คนไทยเบิ้งโคกสลุง
คนไทยเบิ้งโคกสลุงนี้ มีภาษา วัฒนธรรม ประเพณี เฉพาะกลุ่มชนอันเป็นอัตลักษณ์ การที่คนนอกชุมชนเรียกพวกเขาว่าไทยเบิ้ง เป็นเพราะคนไทยกลุ่มนี้ ถึงแม้จะพูดภาษาไทยแบบไทยภาคกลางแต่มักลงท้ายคำพูดว่า "เบิ้ง" ,"เหว่ย" ,หรือ "เด้อ" โดยเฉพาะคำว่า "เบิ้ง" จะเป็นคำติดปากเสมอ จึงทำให้คนเมืองกลุ่มอื่นเรียกพวกเขาว่า "ไทยเบิ้ง"
ไทยเบิ้งโคกสลุงตั้งบ้านเรือนอยู่เขตลุ่มน้ำป่าสัก บริเวณพื้นที่อ.พัฒนานิคม อ.โคกสำโรง อ.สระโบสถ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พวกเขามีความเชื่อ เล่นเพลงพื้นบ้าน ทอผ้า ทำนา หาปลาหาของป่า หาเห็ด ตีผึ้ง ทำอาหารเฉพาะถิ่นใส่มะแขว่น หรือพริกพรานได้รสจัด อร่อยถึงใจดีแท้ คนไทยเบิ้งมีฝีมือเยี่ยมในการทำเครื่องมือจักสาน ทั้งยังปลูกกัญชาเก่งมาก
เข้าไปในหมู่บ้านไทยเบิ้ง อ.พรสวรรค์กับนักวิชาการไทยเบิ้ง “พี่มืด” คุณประทีป อ่อนสลุง ได้พาดิฉันไปพบกับคุณตาโจม สลุงอยู่ อายุ 88 ปีที่บ้านหมู่ 2 เราไปขอคุณตาให้เล่าเรื่องเก่าๆในชุมชนไทยเบิ้ง เลยได้รับฟังเรื่องข้าว เรื่องนา เรื่องชาวนา เรื่องฤดูกาลชีวิตคนไทยเบิ้ง มาอย่างจุใจ
  • แห่ดอกไม้เข้าวัด
ว่าเฉพาะช่วงสงกรานต์ ตาโจม โคกสลุง กับยายเถี่ยง สลุงอยู่ อายุ 86 ปี ภรรยาตาโจม เลยช่วยกันเล่ารายละเอียดต่างๆให้ลูกหลานได้ฟังกันดังนี้
เดือน 5 คนบ้านโคกเริ่มสงกรานต์ปีใหม่ที่เดือน 5 เดือนนี้สนุก สบาย ชาวนาไม่ทำงาน เล่นสงกรานต์ยาวซะ 7 วัน เราแห่ดอกไม้เข้าวัด เป็นดอกไม้โคก มีดอกคูน ดอกปีบ ดอกกอยสีเหลืองหอม ขึ้นอยู่ตามโคก เดือน 5 ออกดอกหอมๆ สวยๆ เต็มโคก ระหว่างสงกรานต์ 7 วัน บ้านแต่ละหย่อมจะเข้าไปเก็บดอกไม้ เราไปเก็บทุกวัน มีหลายหย่อมหลายบ้านไปเก็บกัน เอามีดตัดใส่กระบุง มามัดโยงประดับต้นไม้ที่จะเอามาทำเป็นต้นผ้าป่า
ต้นผ้าป่านี้เราตัดต้นไม้สูงท่วมหัว ต้นอะไรก็ได้ ต้นกระถินก็ได้ ให้พอมีกิ่งไว้อาศัยมัดช่อดอกไม้ แต่ละหย่อมทำกันแบบนี้ทั้งนั้น หย่อมละต้น เราตัดต้นไม้มาสักลงกับดิน มัดดอกไม้หอมตามกิ่งระโยงรอบต้น ใช้เส้นฝ้าย ด้ายทอผ้าผูกดอกไม้ไว้ ไม่มีผูกเงินผูกทอง มีแต่ดอกไม้ แล้วพาดผ้าจิบง(ผ้าสบง)ไว้ เป็นเหมือนต้นผ้าป่า มีของประดับเป็นดอกไม้
ทีนี้ชาวบ้านจะมาเล่นรำตำเพลง ตีโทนรำมะนาสนุก อยู่รอบต้นไม้ เพลงที่เล่นมีเพลงโคราช เพลงหอมดอกมะไพ เพลงช้าเจ้าหงส์ เพลงระบำบ้านไร่
แล้วเราก็เล่นผี ผีมาเข้าให้เล่นเพลงกัน มีผีเข้านางเชือก นางสุ่ม นางปลา นางควาย
161829603141
ทำบุญแบบชาวไทยเบิ้ง
เราทำต้นดอกไม้ เล่นเพลง เล่นผี หย่อมละคืนจนแจ้ง ไม่แจ้งไม่หยุด นอนหลับหนีไม่ได้ ไม่มีใครได้นอน ฟ้าไม่แจ้งไม่เลิก พอเช้าก็แห่ต้นดอกไม้ไปวัด ไปขอศีลขอพรจากพระ
วันแห่ต้นดอกไม้ไปวัด ชาวบ้านจะตีโทนกันไป เอาผู้ชาย 1 คนแบกต้นดอกไม้ หลายๆหมู่หลายๆหย่อมที่มาช่วยกัน ไปพร้อมกัน ผู้หญิงก็ร้องรำกันไป แห่ไปร้องเพลงพิษฐานไป ตอนแห่ต้นดอกไม้เข้าวัดนี้ เราสาดน้ำเล่นสงกรานต์สนุกมาก สาดกันน้ำท่วมทางลูกรัง หลากเต็มยังกับฝนตกหนักๆ
ตลอด 7 วันนี้เราแห่ต้นดอกไม้ไปวัดทุกวัน ตอนเย็นไปนัดหลวงพ่อไว้ก่อน เช้าก็แห่ไปวัด มีหลายวัดใกล้หมู่บ้าน แต่ละหย่อมแห่กันไปตามชอบๆที่นัดหลวงพ่อไว้พอถึงโบสถ์ เข้าประตูโบสถ์แล้วก็หยุดร้อง ไม่ร้องเลย เอาต้นดอกไม้ไปตั้งไว้ในโบสถ์ ทีนี้เป็นเรื่องของพระ พระจะมาชักจิบง(ชักสบง,ชักผ้าป่า) พระชักจิบงเสร็จก็กลับ ต้นดอกไม้ก็เอามาไว้หน้าโบสถ์
เพลงแห่ดอกไม้ที่เล่นกันในบ้านโคกสลุงนี้ ยังมีอีมุก(ยายเฒ่าอายุ 78 ปี) จำไว้ได้ละเอียด จำได้หมด อีมุกจำแม่นดี สมัยก่อนหนทางลพบุรีอีมุกจำได้หมด เล่นรำตำเพลงทุกเพลงอีมุกจำได้หมด ร้องรำเก่งตามบทกลอน
.
ทำต้นดอกไม้ เล่นเพลง เล่นผี แห่ต้นดอกไม้ไปโบสถ์สนุกมาก ช่วงสงกรานต์เมื่อก่อนคนเยอะมาก ตอนนี้ยังทำต้นดอกไม้กันอยู่ แต่คนไม่มาเล่นมากๆเหมือนเดิมอีกแล้ว
.
ดิฉันบันทึกเรื่องราว 12 เดือนชาวนาไทเบิ้งไว้อย่างละเอียด ตีพิมพ์เผยแพร่แล้วในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ช่วงต้นปีพ.ศ.2564 ใครสนใจลองไปหาอ่านดูนะ
สงกรานต์ปีนี้ เลยตัดตอนมาเล่าเรื่องคนไทยเบิ้งเฉพาะประเพณีช่วงสงกรานต์ 
.......................................
ตามอ่านเรื่องได้ที่เฟซบุ๊ค นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว