รัฐดึงงานทะเบียนทำ ‘ฐานข้อมูล’ ชี้วัดเศรษฐกิจ

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) สำนักงานสถิติแห่งชาติ เล็งนำข้อมูลทะเบียนมาปรับใช้ควบคู่กับการลงพื้นที่ หลังโควิดกระทบเป็นตัวเร่งให้ต้องเปลี่ยนการจัดเก็บรวบรวม ติดตามได้จากรายงาน

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้สร้างผลกระทบเฉพาะภาคธุรกิจและบริการเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลของประเทศ ทำให้สำนักงานสถิติแห่งชาติ ต้องปรับแผนการจัดทำสำมะโนประชากรที่จะเน้นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนมาปรับใช้ควบคู่กับการลงพื้นที่ เพื่อให้ได้ข้อมูลแม่นยำที่ภาครัฐจะสามารถนำไปใช้กำหนดนโยบายหรือมาตรการในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) วันเพ็ญ พูลวงษ์ ระบุ ขณะนี้ ได้ปรับรูปแบบการเก็บสำรวจสำมะโน จากเดิมท่ีจะลงพื้นที่สอบถามกลุ่มตัวอย่างประชาชน แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การดำเนินการดังกล่าวทำได้ยากมากขึ้น ดังนั้นสำนักงานสถิติแห่งชาติจึงได้ใช้หลายวิธีทั้งการสำรวจที่สอบถามผ่านโทรศัพท์ แอปพลิเคชั่น ไปรษณีย์ เป็นต้น

ล่าสุดจะนำข้อมูลงานทะเบียนที่หน่วยงานต่างๆได้ดำเนินการไว้อยู่แล้ว มาเป็นฐานข้อมูลในการสำรวจ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการจัดเก็บข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ก็จะนำมาใช้ประโยชน์ร่วมด้วยควบคู่ไปกับการสำรวจจากการลงพื้นที่จริง ถือเป็นการบูรณการทำงานเก็บข้อมูลภายใต้บริบทของสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบจัดทำสำมะโน

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการนำงานทะเบียนมาใช้เก็บข้อมูลทำสำมะโน จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะการนำข้อมูลจากงานทะเบียนมาใช้ยังมีข้อจำกัดบางประเด็นท่ีไม่สามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้ได้ ที่จะต้องมีการบูรณาการใหม่ เพื่อให้มีการนำฐานข้อมูล หรือบิ๊กดาต้า มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ บิซอินไซต์ รายงาน