ลองขับ มาสด้า CX-3 ‘BASE +’ ... คุ้ม

ลองขับ มาสด้า CX-3 ‘BASE +’ ... คุ้ม

ถ้าจะเลือกมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 (CX-3) มาใช้งานสักคัน ผมว่ารุ่นย่อย อย่าง BASE+ เป็นรุ่นที่น่าสนใจ ทั้งด้านสมรรถนะ ราคา และออปชั่นที่ให้มา

ปีที่แล้ว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 (CX-3) รถอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด มีเรื่องราวเกิดขึ้นให้ได้พูดถึงมากมาย เริ่มจากการเลิกการผลิตในไทย จนกลายเป็นเรื่องที่ทำให้พวกชอบกระพือข่าวหยิบไปเล่นใหญ่โตว่า เศรษฐกิจพัง มาสด้าถอนตัวจากไทย ทั้งที่ความจริงแล้ว เลิกผลิตแค่รุ่นเดียวตามความเหมาะสมและนโยบาย เพราะ ซีเอ็กซ์-3 จัดอยู่ในกลุ่ม swing model โมเดล ไม่ใช่ core model เหมือนมาสด้า 2 หรือ มาสด้า 3

ก่อนหน้านั้นต้องยอมรับว่า ซีเอ็กซ์-3 มียอดขายไม่โดดเด่นนัก แม้จะเป็นรถที่คนยอมรับในหลายด้าน แต่ข้อด้อยที่สลัดไม่ออกคือ ขนาดของห้องโดยสารที่ค่อนข้างเล็ก โดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหลัง 

161828554685

161828554631

แต่มาสด้าก็ไม่ได้ทิ้งซีเอ็กซ์-3 ยังคงทำตลาดต่อไป แถมหลังจากนั้นไม่นาน จัดการปรับโฉม เท่านั้นไม่พอ ยังปรับโครงสร้างราคาที่ลดลง  35,000-111,000 บาท และที่สวนทางกับราคางคือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ปลายปี 2563 มาสด้าก็ยังมีอะไรให้เล่นกับ ซีเอ็กซ์-3 อีก ทั้งการแนะนำรุ่นฉลอง 100 ปี ตามมาด้วยการปรับเป็นโฉมปี 2021 ซึ่งตรงนี้น่าสนุกทีเดียว เพราะเพิ่มอะไรเข้าไปหลายอย่างเช่น

ตัวเริ่มต้น รุ่น BASE ที่เพิ่มพวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง กุญแจ Smart Keyless Entry เครื่องเสียงที่รองรับ แอ๊ปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้ แบบไร้สาย กล้องมองภาพขณะถอยจอด ทั้งหมดนี้ลูกค้าจะได้ไปเมื่อจ่ายเงินเพิ่มแค่ 1,000 บาท เท่านั้น 

นั่นก็น่าจะเป็นที่ถูกใจคนที่ไม่ต้องการจ่ายเงินแพงนักในการซื้อรถ ราคา 7.69 แสนบาท แต่ได้ออปชั่นมากมายหลายอย่าง 

แต่ไม่แค่นั้น เพราะมาสด้า เพิ่มรุ่นย่อยใหม่เข้ามาอีก 1 รุ่น คือ “BASE +” ที่ขยับขึ้นมาอีก 4 หมื่นบาท แต่ออปชั่นที่ได้เพิ่มนั้นคุ้มมาก ถ้าเทียบกับ BASE

161828554457

-------------------------------

ออปชั่นรุ่น BASE+ > รุ่น BASE

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
  • ถุงลม 6 ตำแหน่ง (BASE 2 ตำแหน่ง)
  • ไฟหน้า โปรเจคเตอร์ แอลอีดี
  • เปิด-ปิด ไฟหน้า อัตโนมัติ
  • ปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ อัตโนมัติ
  • ไฟขับขี่กลางวัน ( DRL) แอลอีดี
  • ไฟท้ายแอลอีดี ซิกเนเจอร์
  • ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
  • เบาะนั่ง หนังสลับผ้า (BASE เบาะผ้า)
  • พนักวางแขนกลางเบาะหลัง+ที่วางแก้ว

161828554362

นั่นทำให้ BASE+ ได้รับความสนใจมากขึ้นทันที เพราะราคาไม่ต่างจากตัวเริ่มต้นมากนัก แต่ถูกกว่าตัวที่ถัดไปด้านบน COMFORT 70,000 บาท และห่างจากตัวท็อป PROACTIVE 150,000 บาท 

  • 2.0 BASE................... 769,000 บาท
  • 2.0 BASE+................. 809,000 บาท
  • 2.0 COMFORT............ 879,000 บาท
  • 2.0 PROACTIVE......... 959,000 บาท

     -------------------------------------------

แต่มันพอไหม แน่นอนประเด็นนี้ผู้ซื้อต้องตอบคำถามตัวเองว่าออปชั่นต่างๆ ทีไ่ด้มาตรงกับที่เราต้องการ และคุ้มกับค่าตัวที่จ่ายไปหรือไม่ ส่วนเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ แต่ละรุ่นคงไม่ต่างกันนัก เพราะใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกัน ช่วงล่าง เบรก หรือระบบช่วยเหลือการขับขี่มีเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS) และแน่นอนตัวดังของมาสด้าเขา คือ GVC หรือ G-Vectoring Control จะต่างกันบ้างก็คือยางที่ตัวท็อปใช้ขนาด 215/50 R18 ส่วน 3 รุ่นที่เหลือใช้ขนาด 215/60 R16 กับน้ำหนักตัวที่ BASE และ BASE+ อยู่ที่ 1,291 กก. ส่วน COMFORT กับ PROACTIVE หนักกว่าเล็กน้อย ไม่มากนัก อยู่ที่ 1,303 กก.

ซีเอ็กซ์-3 BASE+ มีอุปกรณ์มาตรฐานที่ถือว่าไ่ม่น้อยเลยครับ ซึ่งนอกจาก สิ่งที่เพิ่มมาจากรุ่น BASE (ตามกราฟฟิกประกอบ) ก็ยังมีอุปกรณ์มาตรฐานสำคัญๆ เช่น กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว ที่ปัดน้ำฝนกระจกหลัง เสาอากาศครีบฉลาม สปอยเลอร์หลัง ท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต ปลายท่อเป็นโครเมียม ตกแต่งเสาประตูด้านนอกด้วยวัสดีสีดำเปียโน เติมความดุดันให้มากขึ้น

เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทางด้วยมือ ซึ่งรวมถึงปรับสูง-ต่ำได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะหากใช้งานมากกว่า 1 คน หรือแม้แต่ใช้คนเดียว บางทีการกำหนดความสูงตายตัวอาจไม่เหมาะกับสรีระของแต่ละคน

1618285546100

161828554776  

 

เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 พับได้ค่อนข้างเรียบ ทำให้นอกจากเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระแล้วยังทำให้ขนของขึ้น-ลง ง่ายขึ้น เพราะไม่ติดนั่นติดนี่ พวงมาลัยหุ้มหนังสีดำ หนังหุ้มเสียสีเงินซาติน วัสดุตกแต่งคอนโซลหน้า เป็นหนังเทาเข้ม ไล่เฉดสีด้วยด้ายเย็บสีเทา

ด้านความปลอดภัยนอกเหนือจากรายละเอียดในกราฟฟิก และเนื้อหาตอนเต้นแล้ว ก็ยังมี เช่น กล้องมองหลัง ระบเบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบเสริมแรงเบรก (BA)ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ และทุกตำแหน่งในห้องโดยสารเป็นแบบ 3 จุด มีจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็กแบบ ISOFIX

พวงมาลัยยุบตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แปรผันตามการทำงานของถุงลม เช่นเดียวกับแป้นเบรกแบบยุบตัวเช่นกัน

ส่วนมิติตัวถัง มีความยาวทั้งหมด 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. ความสูง 1,535 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม. ระยะห่างล้อหน้า/หลัง 1,525/1,520 มม.

เมื่อมองจากด้านนอกจะเห็นได้ว่าเป็นรถที่มีความสมส่วนและสปอร์ต ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พื้นที่ด้านหลังค่อนข้างแคบ เพราะวิศวกรผู้ออกแบบเลือกสปอร์ตมากกว่า

เส้นสายตัวถังลื่นไหล โดยฉพาะด้านข้าง จะเห็นได้ว่าถูกคุมด้วยเส้นที่เริ่มจากด้านหน้าผ่านฝากระโปรงเชื่อมเข้ากับเส้นขอบหน้าต่างล่าง ผ่านด้านบนของไฟท้ายไปจนสุดที่ท้ายรถ เป็นเส้นที่ออกแบบให้เป็นคลื่นเล็กน้อย เหมือนทะเลที่ไม่เคยหลับไหล ส่งเสียงซัดซ่าเชิญชวนให้มานั่งทอดอารมณ์ พร้อมเติมความดุดันด้วยโป่งล้อและกาบล่างตัวถังสีดำปื้นใหญ่ 

161828554361

ล้อ 16 นิ้ว อาจจะดูเล็กไปหน่อย  แต่เป็นเรื่องของมุมมอง องค์ประกอบนะครับ ไม่มีผลกับการขับขี่ แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยน เพิ่มขนาด แนะนำว่าไม่ต้องรีบร้อน ใช้ล้อใช้ยางเดิมไปก่อน ขับให้นานพอที่จะรับรู้ จับอาการของรถได้ และเมื่อไปเปลี่ยนล้อจะได้รู้ถึงความแตกต่าง

เพราะหากซื้อปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ แล้วรู้สึกการขับขี่ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ ก็ยากจะตอบได้ว่าเป็นที่ตัวรถ หรือเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงครับ

เครื่องยนต์ เบนซิน สกายแอคทีฟ จี 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตรที่ 2,800 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-Drive 6 สปีด

เป็นเครื่องยนต์ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดี โดยเฉพาะเมื่อความเร็วติดลมบนแล้ว การเรียกความเร็วเพิ่ม หรือ เรียกความเร็วกลับมาหลังจากต้องผ่อน ต้องเบรก ทำได้รวดเร็ว ลื่นไหล และนุ่มนวล หมายถึงไม่ต้องระบายอารมณ์กับคันเร่ง แค่เพิ่มน้ำหนักลงไปอย่างนุ่มนวลเท่านั้นก็เพียงพอ เช่นเดียวกับการไล่ความเร็วขึ้นไปสูงๆ ทำได้ต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะสะดุดให้รู้สึก 

จังหวะการออกตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ถึงกับจัดจ้านนัก แต่ต้องบอกว่าเป็นการออกตัวแบบขับขี่ทั่วไป น้ำหนักเท้าอาจจะหนักกว่าปกติเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นกระทืบหรือเหยียบให้มิดคันเร่ง  

สำหรับคันเร่ง เป็นแบบไฟฟ้า หรือ Drive by Wire

และที่ต้องมาพร้อมกับเครื่องยนต์ คือ ช่วงล่าง ซึ่งแน่นอนนี่เป็นจุดขายสำคัญของมาสด้า และแม้จะเป็นรถในรูปแบบ ครอสโอเวอร์ หรือใครจะเรียกว่าเอสยูวี ก็ตาม ที่มีความสูงโดยรวมมากกว่ารถยนต์นั่ง รวมถึงใต้ท้องรถที่สูงกว่า

โดยระยะต่ำสุดจากพื้นอยู่ที่ 160 มม. แต่ก็ไม่ได้ลดความคล่องแคล่วในการขับขี่ที่ตัองเปลี่ยนช่องทางไปมาบ่อยๆ หรือ การควบคุมรถในทางโค้ง ที่ซีเอ็กซ์-3 ยังทำได้ดี เกาะเส้นทางไว้แน่น และแม่นกับโค้ง สามารถจัดระเบียบก่อนเข้าและผ่านออกจากโค้งไปได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปปรับไปแก้กันกลางโค้ง

แน่นอนตรงนี้ต้องยกความดีให้กับทั้งช่วงล่าง น้ำหนักและความแม่นยำของพวงมาลัย และ GVC ก็เป็นอีกส่วนที่ร่วมด้วย 

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็กซ์-3 ปรับเปลี่ยนการเซ็ทช่วงล่าง จากเดิมที่เป็นขวัญใจสายสปอร์ต แข็งชัดเจน กระด้างชัดแจ้ง โดยปรับให้นุ่มลงเพื่อให้เข้ากับสภาพถนนบ้านเราที่มีความหลากหลายจนน่ามึนงง มีทั้งผิวถนนที่ดี เกือบดี แย่ และแย่มาก แต่ก็ต้องชมว่าแม้ความนุ่มเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้สูญเสียความสนุกในการขับขี่มากนัก ยังตอบสนองผู้ขับอารมณ์สปอร์ตได้ดี

ขณะเดียวกันก็ดูดซับแรงสั่นสะเทือนลงไปได้มาก แม้ว่าถ้าเทียบกับรถในกลุ่มเดียวกันจะยังมีความกระด้างมากกว่าก็ตาม และสะเทือนกว่าเมื่อขับในช่วงผิวเส้นทางขรุขระ แต่ก็ทำให้โดยรวมขับได้สนุกกว่า

  • ช่วงล่างหน้า...อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท เหล็กกันโคลง
  • ช่วงล่างหลัง...ทอร์ชั่นบีม เหล็กกันโคลง
  • เบรกหน้า/หลัง...ดิสค์เบรก

161828554553

ก็ยังคงเรียกได้เต็มปากว่า ซีเอ็กซ์-3 เป็นขวัญใจสายขับ สำหรับผู้ชอบขับรถ ไม่ว่าจะทางใกล้หรือทางไกล ขับในเมืองหรือออกไปโลดแล่นตามภูเขา หรือทะเลก็ตาม เพราะเป็นรถที่มีความคล่องแคล่วสูง และขับไกลๆ ขับนานๆ ไม่เหนื่อย ไม่เครียด

แต่อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้รถสำหรับครอบครัวใหญ่ เพราะพื้นที่ด้านหลังอาจจะคับแคบไปนิด แต่จริงๆ แล้ว ถ้านั่ง 2 คน ก็สบายๆ ไม่มีปัญหาอะไร เพียงอาจจะรู้สึกอึดอัดบ้าง เพราะใกล้เบาะหน้า และหลังคาที่ลาดลง แต่ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่การลองด้วยตัวเอง ทั้งลองขับลองนั่ง ลองวางสัมภาระด้านท้าย 

ไม่แน่ว่าหลายคนก็อาจจะไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอารมณ์การขับขี่ที่ได้มาครับ