วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 เม.ย.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 เม.ย.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลกลุ่มโอเปกพลัสปรับเพิ่มอุปทานน้ำมันดิบ

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น จากการที่กลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรตัดสินใจที่จะปรับเพิ่มการผลิตราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน พ.ค. - ก.ค. 64 โดยกลุ่มโอเปคพลัสจะเพิ่มการผลิตเดือนละ 350,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. - มิ.ย. 64 และปรับเพิ่มอีกราว  400,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 64 ขณะที่ ซาอุดิอาระเบียเตรียมลดระดับการปรับลดการผลิตโดยสมัครใจที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มถูกกดดัน หลังบางประเทศมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์และมาตรการเข้มงวดทางสังคมครั้งใหม่ รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับความล่าช้าของการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

+/- ตลาดจับตาการเจรจาระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ เกี่ยวกับการกลับเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่มีแนวโน้มคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ทางอิหร่านระบุว่า ยังคงมีความขัดแย้งกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ประจำสัปดาห์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการจากอียิปต์ และศรีลังกาปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากอุปทานในเอเชียที่ยังอยู่ในระดับสูง และขาดความคุ้มค่าในการส่งออกไปยังยุโรป

161820332515