จับตา! 'โควิดเชียงใหม่' คาดยอดพุ่งทะลุ 1,000 ราย ผู้สัมผัสอีก 5-7 พันคน

จับตา! 'โควิดเชียงใหม่' คาดยอดพุ่งทะลุ 1,000 ราย ผู้สัมผัสอีก 5-7 พันคน

สถานการณ์ "โควิด-19" จ.เชียงใหม่ ยังต้องจับตา คาดการณ์ยอดระบาด เม.ย.64 อาจทะลุ 1,000 ราย หลัง "ผู้ติดเชื้อ" รายใหม่พุ่งไม่หยุด วันนี้พบเพิ่ม 281 ราย สะสมรวม 662 คน เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเชิงรุก หลังประเมินจำนวน "ผู้สัมผัส" อาจสูงถึง 7 พันคน

จับตาสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด-19 จ.เชียงใหม่ หลังยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด โดยล่าสุดวันนี้ (11 เม.ย.) พบเพิ่มอีก 281 ราย กระทั่ง จังหวัดเชียงใหม่ ต้องเร่งจัดเตรียม "โรงพยาบาลสนาม" ไว้รองรับ หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยเฟซบุ๊คเพจ ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าวันที่ 11 เม.ย. 64 เวลา 15.30 น. ที่ โรงพยาบาลสนาม จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม โดยมี นพ.อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม และเจ้าหน้าที่ รายงานสถานการณ์การดำเนินงานของโรงพยาบาลสนาม

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประเมินการระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ มีการประเมินสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเช่นนี้ไว้ก่อนแล้ว มีการวางแผนไว้ที่สุดก็ได้นำมาใช้ แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดโควิด-19 ในครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วก็ได้นำมาใช้ เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้น ทั้งแพทย์ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แต่การปฏิบัติจริงตามแผนที่วางไว้ก็มีปัจจัยมีตัวแปรต่างๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาจากที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งต้องมีการประชุมเพื่อทบทวนแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติ สำหรับโรงพยาบาลสนาม ที่ "ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ" นี้ตามที่วางแผนไว้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

161815003977

  • "โรงพยาบาลสนาม" สำหรับผู้ป่วยโควิดอาการไม่หนัก

“ขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีอยู่ราว 300 เตียง ก็จะขยายให้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายและการสัมผัสของผู้ป่วยเชียงใหม่จะแตกต่างทั้งขนาดที่ใหญ่และจำนวนมาก โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีมากขึ้น ในทางการควบคุมโรคก็จะต้องค้นพบผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อนำบุคคลกลุ่มนี้แยกตัวออกจากชุมชนจากพื้นที่ที่อาศัยให้มาอยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้

อย่างเช่นที่โรงพยาบาลสนาม โดยโรงพยาบาลสนามนี้จะทำหน้าที่ในการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงทำหน้าที่ในการรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเข้ามารักษาต่อเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อต่ออีกได้” ผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ กล่าว

"โรงพยาบาลสนามนี้จะทำหน้าที่ในการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้" ผู้ว่าฯ​ จ.เชียงใหม่ กล่าว

นายเจริญฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่าเมื่อวาน โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 281 คน รวมขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 662 คน ในการประเมินจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะเพิ่มไปถึงระดับ 1,000 คน

161815006550

  • "โควิดเชียงใหม่" ระลอกใหม่ คาดทะลุพันราย

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ดูเหมือนว่ามีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อการค้นหาผู้ที่เป็นผู้ป่วย หากค้นพบได้เร็วการจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดก็จะน้อย ซึ่งก็มีการวางแผนที่จะเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อให้มากขึ้นอีกเพื่อให้ทันกับความต้องการในการตรวจและการควบคุมโรค ก็อยากขอความร่วมมือผู้ที่เข้าเกณฑ์เป็นผู้เสี่ยงขอให้เลือกตรวจ ณ จุดตรวจที่ใกล้บ้าน เพราะทุกจุดการตรวจเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งน้ำยาที่ใช้ ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่าง จากนั้นก็จะส่งมายังห้องปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจหาเชื้อ ขอให้มั่นใจได้ว่า ตรวจที่ไหนก็เหมือนกันทุกที่” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

161814992336

  • เร่งตรวจโควิดเชิงรุก ผู้สัมผัสอาจถึง 7 พันคน

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง สถานบริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็นการระบาดในวงกว้าง ได้มีการประเมินว่า ครั้งนี้จะมีผู้สัมผัสที่จะเข้าสู่การตรวจหาเชื้อคาดว่ามีอยู่ราว 5-6 พันคน หรืออาจมีถึง 7 พันคนได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีความต้องการตรวจมากที่สุด จึงจำเป็นต้องให้พี่น้องประชาชนเชียงใหม่ได้ตรวจมากที่สุดและเร็วที่สุด

"ได้มีการประเมินว่า ครั้งนี้จะมีผู้สัมผัสที่จะเข้าสู่การตรวจหาเชื้อคาดว่ามีอยู่ราว 5-6 พันคน หรืออาจมีถึง 7 พันคนได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีความต้องการตรวจมากที่สุด จึงจำเป็นต้องให้พี่น้องประชาชนเชียงใหม่ได้ตรวจมากที่สุดและเร็วที่สุด"

“ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อนั้นจะต้องลงชื่อเข้าคิวเพิ่มขอรับการตรวจในระบบ เพื่อจะได้เข้าตรวจตามต้องการได้ โดยเข้าตรวจตามจุดรับตรวจที่ใกล้บ้าน ยังอยากย้ำว่า ตรวจที่ไหนเหมือนกันทุกที่เพราะใช้ห้องแล็บที่เดียวกัน ทั้งนี้ก็จะมีการเพิ่มจุดตรวจให้มากขึ้น และขยายไปที่โรงพยาบาลอำเภอรายรอบอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดกาเดินทางของพี่น้องประชาชนเข้ามาโรงพยาบาลในเมืองและโรงพยาบาลสนามซึ่งค่อนข้างแออัด บางจุดก็จะเพิ่มเวลาการตรวจเป็นในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำเพื่อให้การบริหารการตรวจหาเชื้อในทุกรายที่ลงชื่อไว้ให้ได้เร็วที่สุด” นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

161815009068

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิมอีก ที่จุดตรวจ โดมฟุตซอล สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจ รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ พร้อมกันนี้ ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ที่จุดตรวจ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม โดยแต่ละจุดตรวจของอำเภอจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งสถานที่ตั้ง ผ่านทางเพจ เว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ , เพจเฟสบุ๊ค : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน

ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 433 , 434 และสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนาม ได้ที่ โรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-010561-2

   

อ้างอิง : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่