“เอนก” ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามการจ้างงานโครงการ U2T

“เอนก” ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามการจ้างงานโครงการ U2T

“เอนก” ลงพื้นที่นราธิวาส ติดตามการจ้างงานโครงการ U2T เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอยากฟังเสียงสะท้อนจากชุมชน ชี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ปลื้ม U2T ทำให้เศรษฐกิจฐานรากเจริญ กระตุ้นชาวบ้านทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน ชู “ฮาลาบาลา”สวยไม่แพ้ใคร

161814959173

ศ.พิเศษ เอนก เกล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. พร้อมผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่เพื่อติดตามการจ้างงานในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ ( U2T) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมีผลงานที่ผู้ได้รับการจ้างงานในโครงการทำร่วมกับชุมชนมาจัดแสดง อาทิ กลุ่มกระจูดบ้านโคกพยอม และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูป ชุมชนผลิตแป้งสาคูหลากสี ชุมชนพัฒนากระบวนการเลี้ยงผึ้งชันโรงและทำสบู่จากน้ำผึ้งชันโรง และสารสกัดจากสาบเสือ กลุ่มแปรรูปลูกหยี ชุมชนสปาสมุนไพร เป็นต้น ทั้งนี้ ศ.ดร.เอนก กล่าวว่า จ.นราธิวาสเป็นจังหวัดที่ 3 ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อติดต่อการจ้างงานในโครงการ U2

161814961420

โดยผู้ได้รับการจ้างงานใน จ.นราธิวาส 15 ตำบล ใน 6 อำเภอ จำนวน 300 อัตรา ล้วนแต่เป็นคนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงทั้งสิ้น การจ้างงานทำให้ตำบลต่างๆ คึกคัก ชุมชนมีชีวิตชีวา ขณะที่สภาพในพื้นที่ก็สวยงามและอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะป่าฮาลาบาลา ที่สำคัญในพื้นที่ อ.สุคิริน ถือว่ามีความมหัศจรรย์ที่มีคนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือคนอีสาน ซึ่งเป็นไทยพุทธและชุมชนมุสลิม รวมถึงชุมชนชาวคริสต์มาอยู่รวมกันได้อย่างสันติ มีความรัก ความสามัคคี เป็นการผสมผสานด้านพหุวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว

รมว.อว.กล่าวต่อว่า สำหรับงานที่ผู้ได้รับการจ้างงานในโครงการ U2T ได้มาทำร่วมกับชุมชนมีหลายประเภท เช่น เรื่องของสมาร์ทฟาร์ม ปลูกผักด้วยเทคโนโลยี ถือเป็นการเกษตรที่แม่นยำ ใช้นำ้ ใช้ปุ๋ย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผักที่ปลูกได้ราคาดี ในพื้นที่ไม่พอจำหน่าย อีกเรื่องคือการสอนให้ชาวบ้านทำสปาด้วยหลักแพทย์แผนไทย มีการใช้น้ำผึ้งชันโรงกับหญ้าสาบเสือเพื่อสมานผิว เป็นการเพิ่มมูลค่า รวมทั้งเรื่องการสอนให้ชาวบ้านทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน เพราะนักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวแต่ยังขาดคนบริการการท่องเที่ยว อ.สุคิริน สวยไม่แพ้ “อัยเวง” ที่ จ.ยะลา

การที่ผู้ได้รับการจ้างงานมาใช้ชีวิตในชุมชนกับชาวบ้านทำให้เศรษฐกิจฐานรากเจริญขึ้น โดยตนจะนำเสนอโครงการ U2T กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะพล.อ.ประยุทธ์ อยากฟังว่าชุมชน ชาวบ้าน คิดอย่างไรกับโครงการของรัฐบาลว่ารู้สึกอย่างไร พอใจหรือไม่ ที่สำคัญ อยากให้รู้ว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

161814962765

“การมาเยี่ยมชุมชนภูเขาทอง อ.สุคิริน ในวันนี้ ผมตั้งใจมาให้กำลังใจคนทำงานและชาวบ้าน แต่สิ่งได้คือกำลังใจที่ส่งกลับมาถึงผม ทำให้ผมมีกำลังใจในการทำงานให้หนักขึ้น เพราะหัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือ การปลูกคน สร้างงาน สร้างอาชีพ เป็นการติดอาวุธเพื่อให้พวกเขานำไปต่อยอดในการทำมาหาเลี้ยงชีพในอนาคตต่อไป”

161814964489