'กกต.' เตรียมออกหนังสือเวียนถึง 'พรรคการเมือง' ไฟเขียวแจ้งเหตุงดจัดประชุมใหญ่ได้

'กกต.' เตรียมออกหนังสือเวียนถึง 'พรรคการเมือง' ไฟเขียวแจ้งเหตุงดจัดประชุมใหญ่ได้

"กกต." เตรียมออกหนังสือเวียนถึง "พรรคการเมือง" 16 เม.ย.นี้ ไฟเขียวแจ้งเหตุงดจัดประชุมใหญ่ได้

วันที่ 11 เม.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า สำหรับปัญหาที่พรรคการเมืองหลายพรรคไม่สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ทันภายในเดือน เม.ย.ตามที่กฎหมายกำหนด ภายหลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิดนั้น สถานการณ์ขณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2563 ซึ่ง กกต.จึงจะใช้วิธีการเดียวกันอีกครั้ง โดยตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะออกหนังสือเวียนถึงพรรคการเมืองในวันที่ 16 เม.ย.นี้ เพื่อแจ้งพรรคการเมืองว่า หากพรรคการเมืองใดไม่สามารถจัดการประชุมได้ ขอให้ทำหนังสือแจงมายังนายทะเบียนพรรค พร้อมระบุเหตุผลก่อนครบกำหนดที่ต้องจัดการประชุมใหญ่ตามที่กฎหมายกำหนด

แหล่งข่าวระบุว่า ภายหลังหลายพรรคการเมืองได้ประกาศเลื่อนจัดประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งได้มีการกำหนดวันไว้แล้ว แต่ที่ผ่านมาหลายพรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ได้ทำหนังสือมาแจงต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้วเช่นกัน พร้อมให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในขณะนี้ 

ขณะเดียวกันยังติดอุปสรรคในการเดินทางของตัวแทนสาขาพรรคในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งไม่สามารถเดินทางได้มาได้ตสมปกติ จึงขอแจ้ง กกต.เลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคพรรคออกไป