'แพร่' แถลงพบนักศึกษาทันตแพทย์กลับจากเชียงใหม่ติดโควิด 3 ราย

'แพร่' แถลงพบนักศึกษาทันตแพทย์กลับจากเชียงใหม่ติดโควิด 3 ราย

"สสจ.แพร่" แถลงพบนักศึกษาทันตแพทย์กลับจากเชียงใหม่ติดโควิด 3 ราย ส่งผลให้มียอดสะสม 8 ราย

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 เมษายน 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ภก.เด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ทพ.ญ.ขวัญหทัย มงคล หัวหน้ากลุ่มงานทันตสาธารณสุขจังหวัดแพร่ แถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นชาวแพร่ที่ไปศึกษาที่ จ.เชียงใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ แถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 รายประกอบด้วย นักศึกษามหาวิทยาลัย ใน จ.เชียงใหม่ จำนวน 3 ราย พนักงานราชการโรงพยาบาลแพร่ 1 ราย และข้าราชการสังกัดกระทรวงแรงงานที่เดินทางเข้ามาที่ จ.แพร่ อีก 1 ราย เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ต่อมาวันที่ 10 เมษายน มีผลตรวจออกมาว่ามีผู้ป่วยติดเชื้ออีกจำนวน 3 ราย

161813062086

ภก.เด่น ปัญญานัยท์ รอง สสจ.แพร่ กล่าวว่า จากการตรวจผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 พบว่าจังหวัดแพร่มียอดสะสมผู้ป่วยจาก 5 ราย ล่าสุดเพิ่มอีก 3 ราย รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 8 ราย และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแพร่ โดย ทั้ง 3 รายที่ตรวจพบเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งผลจากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆหลังจากมีการสอบเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ ผลจากการตรวจครั้งแรกบางรายมีอาการเหมือนไซนัสอักเสบเพราะว่าอาการป่วยโควิด-19 จะคล้ายหวัด หลังจากที่มีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.แพร่ ส่งผลให้ประชาชนในจ.แพร่ หวั่นวิตกอย่างมากและขอเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

กระนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เพราะว่าทางโรงพยาบาลจะทำการตรวจให้ในส่วนของผู้มีความเสี่ยงสูง เช่น คนภายในครอบครัว ผู้ที่อยู่อาศัยบ้านเดียวกันกับผู้ป่วย หรือมีการพูดคุยร่วมงานกัน หรืออยู่ใกล้กับผู้ป่วยประมาณ1 เมตร หรือถูกผู้ป่วยไอจามมาใส่ บุคคลเหล่านี้ถือว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง ขณะนี้มีผู้มาขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละ 100 กว่าคน แต่ทางโรงพยาบาลแพร่ สามารถรองรับได้วันละ 30 กว่าคนเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนดูว่าตนเองเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงหรือไม่ เพราะหากตรวจไปแล้วไม่พบเชื้ออาจจะเกิดความประมาทได้

ส่วนสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลร้องกวาง และโรงพยาบาลแพร่ ในอนาคตหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอาจจะมีการยุบตึกบางตึกของโรงพยาบาลแพร่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้เรารองรับผู้ป่วยได้ 35-45 ราย เท่านั้น

161813035744

ทั้งนี้ การคาดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ยังตอบไม่ได้เพราะเราประเมินสถานการณ์ของโรคในวันต่อวัน ทางด้านการทำความสะอาดกับสถานที่ที่ผู้ป่วยได้ไปใช้บริการนั้นได้ขอความร่วมมือให้มีการทำความสะอาดไปแล้ว ผู้ป่วยรายที่สองที่เป็นพนักงานข้าราชการโรงพยาบาลแพร่ นั้นยังได้มีการสอบสวนและติดตามกลุ่มเสี่ยงด้วย และจากการสอบสวนได้เดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่มาเช่นกัน ทั้งหมดผู้ป่วยติดเชื้อมาจากต่างจังหวัดทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลาที่มีการประกาศมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.แพร่ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ทำให้สถานบริหารที่มีการเล่นดนตรีและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ปิดกิจร้านไปก่อน แต่ว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่เมืองของจังหวัดทางภาคเหนือ จึงมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ๆเป็นธรรมชาติที่ยังคงมีความสวยงามและมีป่าไม้ชุกชุม และสถานที่ดังกล่าวมีร้านอาหารตั้งเป็นจำนวนมาก จึงมีความวิตกว่าหากไม่มีการตรวจหรือคัดกรองกรณีดังกล่าวแล้วอาจจะทำให้เชื้อโควิด-19 เข้าระบาดในชุมชนก็อาจจะเป็นไปได้

ดังนั้นสำนักงาสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้มีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่และ อสม.ให้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในเวลานี้แล้ว

161813035714