นวพล : พูดเรื่องวิทย์ให้เข้าใจง่าย ในช่องยูทูบ 'SaySci' ถึงไม่ดัง ก็ไม่เลิก

นวพล : พูดเรื่องวิทย์ให้เข้าใจง่าย ในช่องยูทูบ 'SaySci' ถึงไม่ดัง ก็ไม่เลิก

"นวพล เชื่อมวราศาสตร์" ยูทูบเบอร์ "ช่อง SaySci" มีโอกาสขึ้นเวที "TEDxKhonKaenU" เล่าถึงตัวเลขยอดวิวกับการสื่อสารวิทย์ฯให้ง่ายและสนุก แรกๆ ยอดวิวแค่ 10 กว่าๆ แล้วทนทำ จนมียอดวิวมากขึ้นได้อย่างไร

แม้ยอดวิว ช่อง SaySci ในยูทูบแรกๆ จะน้อยนิด แต่ นวพล เชื่อมวราศาสตร์ คนต้นคิดการสื่อสารวิทย์ฯผ่านช่องทางออนไลน์ก็ไม่เลิกรา ทั้งๆ ที่คิดจะเลิกหลายครั้ง แต่เขาก็ยังสื่อสารเรื่องวิทยาศาสตร์จากเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายและสนุก ทั้งๆ ที่ยอดวิวเริ่มแรกน้อยมาก

และนี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้พูดบนเวทีใหญ่ TEDxKhonKaenU ทางออนไลน์เมื่อเร็วๆ นี้

นวพล ร่ำเรียนมาจากภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวด FameLab Thailand Compatition 2019  ซึ่งจัดโดย British Council Thailand และเป็นทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ไทย 

เมื่อไม่นานนี้ นวพล เป็น 1 ใน 9 สปีคเกอร์ที่พูดเวที TEDxKhonKaenU เขาพูดเรื่อง นิทานตัวเลข ในการทำช่อง  SaySci ทางยูทูบ เพื่อสื่อสารวิทยาศาสตร์ให้ง่ายและสนุก 

161813318115

จากเพจ TEDxKhonKaenU

“บางทีตัวเลขก็ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำของเรา โดยที่เราไม่ได้เขียนมันออกมาเป็นตัวเลข” นวพล เล่า  แล้วถามคนดูว่า เมื่อคืนคุณนอนกี่ชั่วโมง รับประทานอาหารกี่แคลอรี่ และบางทีตัวเลขอาจยิ่งใหญ่กว่านั้น 

"ถ้าคุณเป็นนักเรียน นักศึกษา สิ่งที่สำคัญมากๆคือ คะแนน ถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็เรื่องรายรับรายจ่าย แต่ถ้าผมบอกว่าในตัวเลขเหล่านั้นมีอะไรซ่อนอยู่ และสิ่งที่ซ่อนอยู่ บางทีก็เปลี่ยนชีวิตได้เลย"

นวพล เชื่อว่า คนเรามีความฝันและทางเลือกของตัวเองเสมอ สำหรับเขาตอนเรียนมัธยมต้นเริ่มทำคลิปบนยูทูบ เพราะเห็นเกมเมอร์ที่มาแคสเกมมีคนติดตามเป็นแสนเป็นล้าน ก็อยากทำแบบนั้นบ้าง

“ลงคลิปแรก ยอดวิวไม่ถึงสิบ ก็เลยปิดช่องไม่ทำต่อ อยู่ๆ ก็อยากทำอีก แล้วก็ปิดอีก"

ผ่านมาหลายปี นวพล กลับมาทำช่องวิทย์อีก โดยตั้งใจว่า ถ้าล้มเหลวอีกจะไม่ทำ แต่ทำอย่างตั้งใจและจริงจัง

"ในประเทศเรา ขาดรายการที่พูดถึงวิทยาศาสตร์ แม้จะมีก็น้อยมาก ผมอยากทำให้ต่างไปจากเดิม จึงเป็นที่มาของช่องยูทูบ SaySci อยากทำให้คนไม่ชอบวิทย์หันมาสนใจ เอาเรื่องหนัง เกม เรื่องที่เจอทุกวัน มาคุยเรื่องวิทยาศาสตร์"

หากถามว่า การทำคลิปวิทย์ในช่องดังกล่าว เขาสนใจยอดวิวไหม แน่นอนคนรุ่นใหม่เช่นเขาก็ต้องสนใจ

“บางคนบอกว่าถ้าจะให้มียอดวิว 100 คนไม่ถึงชั่วโมง บางคนบอกเป็นหนึ่งวัน ... แต่นายนวพลใช้เวลา 3 เดือนเต็มๆ ให้คนติดตาม 100 จากร้อยเป็นพัน รายได้ต่อคลิป ไม่ถึงหนึ่งดอลล่าร์"

แม้ปัจจุบันตัวเลขยอดวิวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เขามองว่า ช่อง SaySci ไม่ดังเลย เขาจึงพยายามพัฒนาการพูดให้สนุก เนื้อหาเข้าใจง่าย และเมื่อทำแบบนั้น ก็ยังมีคนติดตามน้อยเหมือนเดิม จึงพัฒนาโปรดักชั่น ตัดต่อใหม่ ก็ล้มเหลวอีก จนสุดท้ายไม่อยากทำแล้ว

“ถ้าจะลองทำแบบไม่ใช่วิทย์ก็ไม่ใช่ตัวเรา ก็เลยคิดว่าถึงเวลาต้องเลิกจริงๆ จนกระทั่งเข้าไปร่วมคุยในแอพฯคลับเฮ้าส์ มียูทูบเบอร์มาแชร์ประสบการณ์ ผมก็เล่าเรื่องราวของผมให้พวกเขาฟัง แล้วเขาสะกิดแรงๆ ว่า การทำช่องแนวสาระ เป้าหมายอาจไม่ใช่ตัวเลข ผมจึงกลับมาอ่านความเห็นในช่องที่ผมทำ บางคนบอกว่าทำไมคนดูน้อยจัง บางคนบอกว่า ทำให้เข้าใจเรื่องวิทยาศาสตร์มากขึ้น หายกลัวในสิ่งที่เคยกลัว"  

ในขณะเดียวกัน เขา บอกว่า แม้จะเป็นการทำที่ล้มเหลวไปไม่รอด แต่ก็มีคนได้ประโยชน์จากการชม และได้คิดใหม่ แม้ไม่ดัง และจำนวนคนเข้ามาดูบอกให้รู้ว่า เราได้ส่งต่อเรื่องที่เราต้องการนำเสนอออกไปให้เขา เป็นเสมือนประกายไฟเล็กๆ วันหนึ่งอาจจุดติดที่ไหนสักแห่ง แล้วบูมจนคนไทยชอบวิทยาศาสตร์มากขึ้น

 

เพราะก่อนหน้านี้เขาก็ได้รับโอกาส ขึ้นเวทีการประกวด FameLab  การสื่อสารวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ เขามีโอกาสร่วมประกวด และวันนั้นเขาแต่งตัวคอสเพลย์ในเกมออกมา การสื่อสารวิทยาศาสตร์ครั้งนั้น มีคนบอกว่า ไม่เคยฟังเรื่องวิทยาศาสตร์เลย แต่เมื่อฟังเเขาพูด ทำให้สนใจวิทย์มากขึ้น

เขาคิดว่า สิ่งที่ทำมาตลอดเกี่ยวกับการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในช่องยูทูบ ก็ไม่ได้ล้มเหลว และไม่ใช่ว่าไม่ดังแล้วจะต้องไม่ทำต่อ เพราะได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจ

"นิทานเรื่องนี้สอนว่า ตัวเลขที่เราเจอทุกวัน ไม่ว่ายอดวิว หรือคะแนนสอบที่น้อยกว่าเพื่อน น้อยกว่ามาตรฐาน บางทีตัวเลขเหล่านั้น มันกำลังจะบอกอะไรเราหรือเปล่า 

บอกว่า เรายังมีพื้นที่ในการพัฒนาตัวเองอีกมากเท่าไร หรือแม้กระทั่ง ทางที่เราเดินอยู่...ใช่ทางที่เราถนัดจริงๆ หรือเปล่า ถ้าเราเอาตัวเลขต่างๆ ที่ผมพูดมา จัดรูปแบบใหม่ในชีวิต มองให้ละเอียด บางทีโอกาสทางธุรกิจก็ซ่อนอยู่ในตัวเลขเหล่านั้น"