'วัดใหญ่' พิษณุโลก คุมเข้มนักท่องเที่ยว สกัด 'โควิด-19'

'วัดใหญ่' พิษณุโลก คุมเข้มนักท่องเที่ยว สกัด 'โควิด-19'

"วัดใหญ่" คุมเข้มนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไหว้หลวงพ่อ "พระพุทธชินราช" ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จำกัดการเข้ากราบพระไม่เกินครั้งละ 20 คน เผยนักท่องเที่ยวลดลงมาก เมื่อเทียบกับ "สงกรานต์" ปีปกติ

วันที่ 11 เม.ย. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" รอบที่ 3 ของ จ.พิษณุโลก มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 19 ราย เป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รวดเร็ว มากกว่าปีที่แล้วและรอบที่ 2 จังหวัดได้ออกมาตรการคุมเข้มทันที

161811238289

อาทิ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ช่วงวันที่ 11-18 เมษายน 2564 ปิดสถานบริการสถานบันเทิง 14 วัน กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้า "จ.พิษณุโลก" ต้อง "กักตัวเอง" ในบ้านพัก 14 วัน เป็นต้น

ที่ "วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร" หรือวัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มักจะนิยมแวะมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระพุทธชินราช กันอย่างเนืองแน่นเป็นประจำทุกปี

161811239322

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 ครั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยว และผู้เดินทางลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีปกติ

ในปีนี้วัดใหญ่ไม่ได้ประกาศปิดวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช เหมือนการระบาดรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้พระพุทธชินราชในวิหารได้ แต่คงมาตรการคุมเข้ม ในการป้องกันการแพร่เชื้อ ได้แก่

- กำหนดให้ผู้ที่เข้ามากราบพระพุทธชินราชในวิหาร เข้าไปได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน

- ผู้ที่เข้าไปภายในวิหารต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

- ก่อนเข้าวิหารต้องลงชื่อ เวลาเข้า หรือลงทะเบียนกับแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ตรวจวัดอุณหภูมิล้างมือด้วยแอลกอฮอล์

161811240695

ขณะที่บริเวณโดยรอบวิหาร ได้เตรียมอ่างล้างมือพร้อมสบู่ รวมถึงเจลแอลกอฮอล์ ตามจุด วางดอกไม้และจุดธูปเทียน และในทุกเทศกาลสงกรานต์วัดใหญ่ได้จัดองค์พระพุทธชินราชองค์จำลอง พระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานไว้บริเวณหน้าวิหารให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ บรรยากาศเช้านี้ที่พิษณุโลกมีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้ามืด นักท่องเที่ยวผู้เดินทางจากต่างจังหวัดได้มากราบพระพุทธชินราช และสรงน้ำองค์พระพุทธชินราชจำลอง