เปิดใช้เต็มรูปแบบ'รัฐสภาใหม่'1พ.ค.นี้

เปิดใช้เต็มรูปแบบ'รัฐสภาใหม่'1พ.ค.นี้

เลขาสภาฯเผยเตรียมเปิดใช้อาคารรัฐสภาใหม่เต็มรูปแบบ 1 พ.ค. นี้ ยันใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมเพิ่มภาพศิลปะจารึกสถานการณ์ โควิด19

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้าง อาคารสัปปายะสภาสถาน หรือ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า ในวันที่ 1 .. นี้ รัฐสภาจะเปิดใช้อาคารอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมา 8 ปีเต็ม โดยขณะนี้สร้างเสร็จแล้ว เกือบ 99% อยู่ระหว่างปรับภูมิทัศน์ และตกแต่งภายใน ซึ่งที่ผ่านมาเปิดใช้เพียงพื้นที่การประชุม ของ .. และ .. เท่านั้น

แต่ยังมีพื้นที่ส่วนกลาง ที่ยังไม่ได้เปิดใช้ โดยจุดเด่นสำคัญ คือ เครื่องยอดทองคำ ที่เป็นสัญลักษณ์ ของเขาพระสุเมร ในคติความเชื่อทางศาสนาหลักไตรภูมิที่ผู้ออกแบบ คือ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี และ .เผ่า สุวรรณศักดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาสถาปัตยกรรมไทยหวังสืบสานงานสถาปัตยกรรมไทยที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งหลักไตรภูมิ เป็นพื้นฐานของสังคมไทยสะท้อนถึงการประกอบคุณงามความดี ทำให้เป็นสถานที่ที่ใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วได้ชั่ว

ทั้งนี้ เบื้องล่างของเครื่องยอด เป็นโถงรัฐพิธีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนิน มาในการรัฐพิธี เปิดสมัยประชุมรัฐสภาขึ้นครั้งแรกหลังการเลือกตั้งทุกสมัย ภายในตกแต่งด้วยงานจิตรกรรมฝาผนัง ของสำนักช่างสิบหมู่กรมศิลปากร ที่มีการวาดภาพเรื่องราวสังคมไทยทั่วทุกภาค พร้อมเพิ่มภาพ ประชาชนสวมหน้ากาก ป้องกันโควิด-19 เพื่อบันทึกเหตุการณ์บ้านเมืองปัจจุบันด้วย

ยืนยันว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกิดขึ้นให้คนไทย ได้มีความภาคภูมิใจให้ศิลปะความเป็นไทย โดยจะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เยี่ยมชมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทางการเมือง ผ่านพิพิธภัณฑ์ประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังมีลานประชาชนให้ประชาชนได้เข้าใช้บริการด้วย

อย่างไรก็ตาม อาคารรัฐสภาแห่งนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 ด้วยงบประมาณ วงเงินราว 12,000 ล้านบาท เป็นอาคารรัฐสภาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ใช้สอยถึง 424,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่ราว 120 ไร่ ตัวอาคารมีทั้งสิ้น 11 ชั้น แบ่งเป็นส่วนของสภาผู้แทนราษฎรทางทิศเหนือ มีห้องประชุมพระสุริยัน สำหรับประชุมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมร่วมรัฐสภา และส่วนของวุฒิสภาทางทิศใต้ มีห้องประชุมพระจันทราสำหรับประชุม