แจ้ง ‘16 สายการบิน’ ระงับใช้โบอิง 737 แม็กซ์ พบปัญหาระบบไฟฟ้า

แจ้ง ‘16 สายการบิน’ ระงับใช้โบอิง 737 แม็กซ์ พบปัญหาระบบไฟฟ้า

"โบอิง" แจ้งเตือน 16 สายการบิน ระงับใช้เครื่องบิน 737 แม็กซ์ เป็นการชั่วคราว หลังพบปัญหาระบบไฟฟ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินหลายแห่งได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ในวันศุกร์ (9 เม.ย.) หลังบริษัทโบอิง โคของสหรัฐแจ้งเตือนสายการบิน 16 แห่งเกี่ยวกับความบกพร่องด้านไฟฟ้า อาจเกิดขึ้นในการผลิตเครื่องบินบางลำ

โบอิงไม่ได้เปิดเผยรายชื่อสายการบินที่ได้รับการแจ้งเตือน และไม่ได้ระบุถึงจำนวนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบจนเกิดความบกพร่องดังกล่าว 

นับเป็นปัญหาล่าสุดที่พบกับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นความปลอดภัยของห้องนักบิน ซึ่งทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเคยถูกระงับให้บริการมาแล้วนานเกือบ 2 ปีหลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ครั้งซึ่งมีผู้เสียชีวิต 346 ราย โดยเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่งได้รับอนุมัติให้นำกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา

โบอิงแจ้งกับสายการบิน 16 แห่งว่า การซ่อมแซมเครื่องบินแต่ละลำอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือ 2-3 วัน

สายการบินรายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐซึ่งได้แก่ เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์, อเมริกัน แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์เปิดเผยว่า ได้ระงับการให้บริการของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ แล้วรวมกว่า 60 ลำ หลังได้รับการแจ้งเตือนจากโบอิง

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ปัญหาล่าสุดดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวราว 90 ลำทั่วโลก

ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า โบอิงได้แจ้งกับทาง FAA เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกี่ยวกับคำแนะนำให้ระงับการบินของเครื่องโบอิง 737 แม็กซ์เป็นการชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการผลิตซึ่งอาจกระทบการทำงานของหน่วยควบคุมพลังงานสำรอง

อย่างไรก็ตาม FAA ระบุว่า ได้ติดต่อกับสายการบินต่างๆ และโบอิ้งแล้ว และจะรับประกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว