'นิชา' ทำบุญครบ 11 ปี สูญเสีย พล.อ.ร่มเกล้า 10 เม.ย.53

'นิชา' ทำบุญครบ 11 ปี สูญเสีย พล.อ.ร่มเกล้า 10 เม.ย.53

"นิชา" ทำบุญครบ 11 ปี สูญเสีย "พล.อ.ร่มเกล้า" เหตุการณ์ 10 เม.ย.53

วันที่ 10 เม.ย. เฟซบุ๊ค Nicha Hiranburana Thuvatham ของนางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 โดยมีข้อความระบุว่า ทำบุญครบ 11 ปี  11 เมษายน ปีแรกๆ เคยถามว่าทำไมต้องเป็นเรา ยามจิตตก เคยคิดว่าถ้ามีพี่เปาอยู่ชีวิตคงไม่เป็นเช่นนี้ แต่ตอนนี้เลิกถามแล้ว ตถตา ชีวิตก็เป็นเช่นนั้นเอง เราไม่รู้ว่าเคยทำกรรมใดไว้ในอดีต เมื่อสิ่งนั้นมาสนองผล ก็จงยอมรับอย่างสงบ และสิ่งที่ทำได้คือไม่สร้างกรรมใหม่เพิ่ม นี่คือสิ่งที่พลเอก ร่มเกล้าฯ ฝากไว้

ในโลกนี้ มีคนชนะย่อมมีคนแพ้ มีคนได้ย่อมมีคนเสีย 11 ปี เราถูกฝึกให้ยอมรับชะตากรรมที่ถูกเลือกให้เป็นฝ่ายแพ้ ฝ่ายสูญเสีย และบทเรียนชีวิตก็ยังจะเคี่ยวกรำฝึกสอนให้เราฝึกอดทนฝึกเข้มแข็งต่อไป หากตราบใดยังมีศรัทธายึดมั่นในการประกอบกรรมดีไม่ว่าชะตากรรมจะเป็นอย่างไร ใจเราก็ไม่เคยแพ้

เช้านี้ขับรถไปทำบุญที่วัด ผ่านถนนดินสอ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากปีแรกๆที่ขับผ่านถนนเส้นนี้ไม่ได้   แต่ปีนี้ตั้งใจขับผ่าน ให้มั่นใจในความเข้มแข็ง และก็พบว่าถนนเส้นนี้  วันนี้เป็นถนนให้ผู้คนแล่นรถดำเนินชีวิตปกติ แต่บางวันก็กลายเป็นสมรภูมิหรือเวทีที่คนมาเอาชนะกันจนถึงขั้นสูญเสียชีวิต ทุกอย่างอยู่ที่น้ำมือและน้ำใจมนุษย์ว่าจะสร้างสันติหรือสงครามบนถนนเส้นเดียวกันนี้

161805496083

สำหรับวันที่ 10 เมษา 53 ถนนดินสอนี้คือสถานที่พรากชีวิตของคนคนหนึ่งไปจากโลกนี้ และก็ทำลายชีวิตของคนที่เหลืออยู่อีกคนหนึ่ง ขอให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ จงต่อสู้กับสิ่งใดๆโดยสันติ เพื่อรักษาชีวิตอันมีค่าของท่านไว้เทอญ

10 เมษายน 2564

ณ วัดบวรนิเวศวิหาร