เปิดแล้ว! คลินิกกัญชา 16 ตำรับ ม.รังสิต

เปิดแล้ว! คลินิกกัญชา 16 ตำรับ ม.รังสิต

วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต “เปิดคลินิกกัญชา” อย่างเป็นทางการ พร้อมให้บริการยาทางการแพทย์แผนไทย กัญชา 16 ตำรับ จาก รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เตรียมเพิ่มชนิดของยาที่นำมาใช้ในคลินิก รวมถึง "น้ำมันกัญชา" สูตรอาจารย์เดชาในลำดับต่อไป

"นายแพทย์วิชาญ เกิดวิชัย" คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ได้เปิด "คลินิกกัญชา" อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการให้บริการโดยแพทย์แผนไทย สำหรับยาที่ใช้เป็นยาที่ได้รับการจัดสรรมาจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ขออนุญาตให้มีการใช้ได้ในคลินิกทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นยาตำรับที่เข้า "กัญชา 16 ตำรับ" โดยเราได้ยาซึ่งผลิตที่โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จากจังหวัดสกลนคร และในโอกาสต่อไปจะมีการเพิ่มชนิดของยาที่นำมาใช้ในคลินิก และ "น้ำมันกัญชา" สูตรอาจารย์เดชาในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำยาที่เข้า "กัญชา" ที่ผลิตโดยวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา รวมถึงวัตถุดิบกัญชาที่จะได้จากคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อนำมาปรุงยาที่มีสูตรกัญชาเฉพาะให้แก่ผู้ป่วยด้วย ดังนั้น ก็จะทำให้มียาที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการขออนุญาตให้ถูกต้องทางกฏหมาย

161805448728

“สำหรับ 16 ตำรับยากัญชา ที่มีให้บริการในคลินิกกัญชา อย่างเช่น ยาทัพยาธิคุณ ช่วยลดอาการมือชาเท้าชา ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และใช้รักษาอาการมือเท้าบวม ในผู้ป่วยมะเร็งตับ ยาศุขไสยาศน์ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร ฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ยาน้ำมันสนั่นไตรภพ ช่วยลดอาการแทรกซ้อนในผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก มะเร็งตับในระยะเริ่มต้น เป็นต้น  ซึ่งยาเหล่านี้ถูกห้ามใช้มาหลายปี ตอนนี้เรานำกลับมาใช้ใหม่และพบว่า นอกจากที่กล่าวไว้ในตำราแล้ว ยังช่วยรักษาโรคแผนปัจจุบันได้หลายชนิดด้วยกัน” คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก กล่าว

161805448798

ทั้งนี้ "คลินิกกัญชา" จะเปิดให้บริการทุกวันอังคาร เวลา 09.00-15.00 น. ณ สหคลินิกการแพทย์แผนตะวันออกไทย-จีน บริเวณชั้น 1 อาคารรังสิตประยูรศักดิ์ (อาคาร 12) มหาวิทยาลัยรังสิต หลังจากนี้หากมีคนไข้มากขึ้นจะมีการขยายการให้บริการในวันอื่นต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถจองคิวสำหรับเข้าตรวจได้ที่ โทร. 0-2791-6000 ต่อ 4406, 4407 หรือ 089-770-5862