ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 17 ราย

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 17 ราย

จ.ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภูเก็ตเพิ่ม 17 ราย มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 43 ราย ด้าน สสจ.ภูเก็ตเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง ต้นตอการแพร่ระบาด

ที่ห้องประชุมโรงยิมเนเซี่ยมสี่พันที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, นายแพทย์อานนท์ แก้วบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ต และมาตรการในการรองรับการแพร่ระบาดผู้เกี่ยวข้องของจังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 10 เมษายน 2564 นายแพทย์อานนท์ แก้วบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ (10 เม.ย.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภูเก็ตอีก 17 ราย ทำให้ขณะนี้ภูเก็ตมียอดผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกใหม่รวม 43 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่มีทั้งคนไทย ต่างชาติและแรงงานด้าวชาวพม่า ทั้งที่เป็นพนักงานและผู้ที่เข้าไปร่วมกิจกรรมภายในสถานบันเทิงซอยบางลา หาดป่าตอง และงานปาร์ตี้ที่ค่าเฟ่ เดลมาร์ หาดกมลา ซึ่งมีทั้งผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อเอง และการสอบสวนโรค

ทั้งนี้ในระหว่างวันที่ 11-13 เมษายนนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจะนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน สามารถตรวจหาเชื้อได้วันละ 400 คน ไปทำการตรวจหาเชื้อโควิดฟรี ภายในซอยบางลา ป่าตอง เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก และยับยั้งการแพร่ระบาดเพิ่ม พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการดำเนินการกับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่ง ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดฯ ว่า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสถานบันเทิงทั้ง 3 แห่งแล้ว เนื่องจากไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมโคติดต่อ และประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด - 19 และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ซึ่งตนได้ได้สั่งการให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกมลาและสถานีตำรวจภูธรป่าตอง เร่งสอบสวนดำเนินคดี รวมทั้งให้ตรวจสอบด้วยว่า สถานบันเทิงที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เปิดให้บริการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจะเร่งสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ว่าเข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง เพื่อจะได้มีการตั้งข้อกล่าวหาต่อไป ด้านการเตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดซึ่งพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะนี้ได้มีการเปิดโรงพยาบาลสนามขึ้นที่อาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

และในช่วงบ่ายวันนี้ (10 เม.ย.) จะเริ่มนำผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นแล้วประมาณ 3-4 ราย ไปยังโรงพยาบาลสนาม เพื่อทอดสอบระบบ โดยในเฟสแรกจะเปิดจำนวน 50 เตียง จากศักยภาพที่รองรับได้ 150 เตียง นอกจากนี้ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในส่วนของอพาร์เม้นท์หรือโรงแรมเพื่อรองรับผู้ป่วยให้ครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ อำเภอละ 100 ห้อง เพราะผู้ป่วยบางรายมีอาการไม่หนักมาก ไม่ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ให้เข้ารักษาตัวได้ในโรงแรม หรือ อาพาร์ทเม้นท์ ที่กำหนดไว้แทน ส่วนผู้ที่มีอาการหนัก ให้เข้ามาทำการสวอปตรวจหาเชื้อและรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ขณะที่นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตว่า จังหวัดภูเก็ตได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของห้องพักสำหรับผู้ที่ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงและผู้ที่เฝ้าสังเกตอาการไว้ที่โรงแรมรีเซ้นต้า 114 ห้อง โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต พร้อมกันนี้ยังได้มอบหมายให้ท้องถิ่นจังหวัด ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาโรงแรมสำหรับใช้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ท้องถิ่นละ 50 ห้อง เพื่อกักตัวผู้ที่ตรวจพบความเสี่ยงสูงในพื้นที่นั้นๆ รวมทั้งจังหวัดให้ได้ 500 ห้อง เพื่อรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยืนยันในตอนท้ายว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ต ไม่มีการปิดจังหวัดและไม่มีการกักผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแต่อย่างใด เพียงแต่ยกระดับความเข้มในการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ ทั้งทางบก ทางอากาศและทางน้ำ

โดยขอให้รักษามาตรการ DMHTT ของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ในส่วนของผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงขอให้แจ้งกับศูนย์ EOC แต่ละตำบล กรณีที่มาพักยังบ้านญาติ และแจ้งกับพนักงานของโรงแรมกรณีเข้าพักในโรงแรม เพื่อแจ้งข้อมูลต่อ EOC ต่อไป และจะเป็นข้อมูลในการติดตามตัวหากพบว่ามีการแพร่เชื้อในพื้นที่