'ผู้ประกันตน'ใช้สิทธิ รพ.ในเครือประกันสังคม ตรวจ ‘โควิด-19’

'ผู้ประกันตน'ใช้สิทธิ รพ.ในเครือประกันสังคม ตรวจ ‘โควิด-19’

รมว.แรงงาน กำชับ รพ.ในเครือข่าย ประกันสังคมให้ความร่วมมือดูแล"ผู้ประกันตน"กลุ่มเสี่ยงติด “โควิด-19” อย่างเต็มที่

จากกรณีที่พบว่ามีผู้ป่วย"โควิด-19"เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในจังหวัดพื้นที่สีแดง ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับป้องกันการแพร่ระบาดของ"โควิด-19"ในช่วงวันหยุดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และเตรียมความพร้อมรองรับในทุกด้านหากสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น

  • มอบ"รพ.ในเครือประกันสังคม"ดูแล"ผู้ประกันตน"กลุ่มเสี่ยงโควิด-19

​​นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตนได้กำชับ "โรงพยาบาลประกันสังคม"ให้ความร่วมมือดูแล "ผู้ประกันตน"กลุ่มเสี่ยงติดโควิด โดยออกประกาศกระทรวงแรงงานเพื่อเน้นย้ำมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน กรณีโรค"โควิด-19" เพื่อให้โรงพยาบาลเอกชนในโครงการประกันสังคมเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยโรค"โควิด-19"ทั้งการตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงและจำนวนเตียงรองรับผู้ประกันตนป่วยโรค"โควิด-19"

เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค"โควิด-19"ลดความเดือดร้อนของประชาชนโดยปัจจุบันมีโรงพยาบาลเอกชนเป็นโรงพยาบาลประกันสังคม จำนวน 81 แห่ง และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานอย่างเต็มที่

  • "รพ.ในเครือประกันสังคม"เตรียมพร้อมรองรับดูแลรักษา

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่าจากข้อมูล วันที่ 9 เมษายน 2564 พบว่ามีผู้ป่วยโรค "โควิด-19" รายใหม่ จำนวน 559 รายส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่สีแดง 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม และปทุมธานี ส่งผลให้ผู้ประกันตนตามเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีโอกาสเข้ารับการตรวจคัดกรองโรค"โควิด-19"และอาจมีอัตราผู้ประกันตนที่ป่วยได้รับยืนยันเพิ่มขึ้น

กระทรวงแรงงานจึงได้สำรวจความพร้อม "โรงพยาบาลประกันสังคม" เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการดูแลรักษาให้โรงพยาบาลประกันสังคมมีจำนวนเตียงเพียงพอ โดยการเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลและจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเอกชน ซึ่งจาการสำรวจโรงพยาบาลประกันสังคมภาคเอกชน จำนวน 81 แห่ง ส่วนใหญ่มีความพร้อมในการให้บริการแก่ผู้ประกันตน

  • ก.แรงงาน พร้อมจ่ายค่ารักษาแก่"ผู้ประกันตน"

ทั้งนี้ "กระทรวงแรงงาน"ได้พร้อมจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลตามประกาศคณะกรรมการแพทย์โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคมให้ผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับบริการทางการแพทย์ทั้งค่าตรวจและค่ารักษาโรคโควิด -19ส่งผลให้สามารถช่วยเหลือผู้ประกันที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม  "กระทรวงแรงงาน"พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบภาวะวิกฤต โควิด -19 ในทุกๆด้าน เพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้องกับภาวะเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันต่อไป