กทม.ผนึกเครือข่ายการแพทย์ ตั้ง 'โรงพยาบาลสนาม' รองรับผู้ป่วย 'โควิด' หมื่นเตียง

กทม.ผนึกเครือข่ายการแพทย์ ตั้ง 'โรงพยาบาลสนาม' รองรับผู้ป่วย 'โควิด' หมื่นเตียง

กทม.ผนึกเครือข่ายการแพทย์ เร่งตั้ง "โรงพยาบาลสนาม" เพิ่ม รองรับผู้ป่วย "โควิด" หมื่นเตียง

วันที่ 10 เม.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของการเตรียมสถานที่เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ที่บริเวณศูนย์แพทย์ศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ ซอยโรงเรียนโชติการ ฝั่งตรงข้ามวัดศาลาแดง ถนนเลียบคลองปทุม เขตทวีวัฒนา โดย กทม.ได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 4 แห่ง ประกอบด้วย

1.โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 500 เตียง

2.โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา รองรับได้ 200 เตียง

3.สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บางบอน เขตบางบอน รองรับได้ 200 เตียง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้วันที่ 13 เม..นี้

4.ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก รองรับได้ 350 เตียง ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่

ขณะเดียวกัน กทม.ได้จัดเตรียมสถานที่ต่างๆ ที่สามารถเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้สำนักการแพทย์ กทม. ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมการแพทย์ กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์ และโรงพยาบาลเอกชน จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ 3,000 กว่าเตียง รวมกับของ กทม.แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 เตียง โดยมีการประสานกับภาคีเครือข่ายจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเป็นระยะ รวมถึงแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่บริเวณแจ้งวัฒนะด้วย คาดว่าในจะมีโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 10,000 เตียง

161803978965

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดำเนินการที่โรงพยายาลราชพิพัฒน์จะรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีแดง จะทำการดูแลรักษาที่ 4 โรงพยาบาล ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลกลาง 2.โรงพยาบาลตากสิน 3.โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และ 4.โรงพยาบาลสิรินธร รวมเตียงทั้งหมดสำหรับผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง มีเกือบ 900 เตียง

สำหรับโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ กทม. เปิดให้บริการสำหรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ จำนวน 200 เตียง เมื่อผู้ป่วยมีอาการมากขึ้นระดับปานกลางถึงหนักจะส่งตัวรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ซึ่งเปิด Cohort ward มีทีมแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยสำหรับรักษาผู้ป่วย COVID-19 และย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลอื่นๆตามอาการต่อไป