'กองทัพไทย'รับ'ทหาร'ติด'โควิด' โยง'คลัสเตอร์ทองหล่อ'กักตัวอีก4นาย

'กองทัพไทย'รับ'ทหาร'ติด'โควิด' โยง'คลัสเตอร์ทองหล่อ'กักตัวอีก4นาย

"กองทัพไทย" เผย "กำลังพล" ติด "โควิด" ร่วมฝึก ทร.จริง พบ เชื่อมโยง "คลัสเตอร์ทองหล่อ" โดยไม่แสดงอาการ สั่งแจงไทม์ไลน์โดยละเอียด พร้อมกักตัว อีก 4 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรีปรากฏข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ากำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ขณะเดินทางไปร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึก ทร.64 สนามฝึกบ้านจันทเขลม .จันทบุรี ต่อมาทราบว่าติดเชื้อโดยเชื่อมโยงสถานบันเทิงย่านทองหล่อ นั้น

พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงผ่านหน่วยงานต้นสังกัด ทราบว่ากำลังพลคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง จากการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อนที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 (โดยไม่ทราบว่าเพื่อนมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ) จากนั้นได้แยกย้ายกลับที่พักและไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน

โดยวันที่ 5 เมษายน ได้เดินทางมาปฏิบัติงานตามปกติโดยไม่มีอาการใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าติดเชื้อ และได้เดินทางเข้าร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึก ทร.64 สนามฝึกบ้านจันทเขลม .จันทบุรี ในวันที่ 8-9 เมษายน ซึ่งต่อมาทราบข่าวว่ารุ่นน้องที่เจอเมื่อวันที่ 2 เมษายนติดเชื้อ จึงได้รีบออกเดินทางไปตรวจยัง รพ.พระปกเกล้า .จันทบุรี ในระหว่างรอผลได้มีการเฝ้าระวังและแยกตัวเองออกจากผู้ใกล้ชิด

ภายหลังได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลว่าติดเชื้อ จึงได้รีบเดินทางเข้ารับการรักษาตัว รพ.พระมงกุฎเกล้าโดยทันที พร้อมทั้งรายงานข้อมูลไปยัง กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, ศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, กรมยุทธการทหาร กองทัพเรือ, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองพลนาวิกโยธิน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งโทรศัพท์แจ้งโรงแรมที่เข้าพัก และร้านอาหารที่เข้าไปรับประทานให้ทราบโดยทันที

ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ทั้งโรงแรมร้านอาหาร และทุกที่ที่ปรากฏใน Time Line ทันทีที่ได้รับการแจ้งข้อมูล สำหรับคณะที่เดินทางเข้าร่วมการฝึกร่วมกับกำลังพลดังกล่าว จำนวน 4 นายได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อและกำลังรอผลตรวจจากโรงพยาบาล รพ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเย็นวันนี้ (10 เม..) โดยระหว่างรอผลการตรวจได้เข้ากักตัว ASQ จำนวน 3 นาย และ Self Quarantine (กักตัวเองที่บ้าน) จำนวน 1 นาย

ทั้งนี้ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้วพร้อมทั้งสั่งการหน่วยต้นสังกัดได้จัดทำ Timeline ของกำลังพลทหารโดยละเอียดและรายงานข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่มีการปกปิดข้อเท็จจริงตามที่ได้ปรากฏในข่าวสารแต่อย่างใด

โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เน้นย้ำให้กำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยทุกนายมีความระมัดระวังการปฏิบัติตนในห้วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัดทุกประการ  ไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโดยเด็ดขาดหากมีการฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดทางวินัย พร้อมทั้งให้หน่วยขึ้นตรงของกองบัญชาการกองทัพไทยกำกับดูแลการจัดทำ Timeline ส่วนบุคคลของกำลังพลทุกนาย เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไป