ไข่แตก! 'แม่ฮ่องสอน' พบผู้ป่วยโควิด 2 ราย เชื่อมโยงผู้ป่วยเที่ยวสถานบันเทิงเชียงใหม่

ไข่แตก! 'แม่ฮ่องสอน' พบผู้ป่วยโควิด 2 ราย เชื่อมโยงผู้ป่วยเที่ยวสถานบันเทิงเชียงใหม่

"แม่ฮ่องสอน" ไข่แตก! หลังเด็กนักศึกษากลับมาเยี่ยมญาติช่วงเทศกาลสงกรานต์ ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย เผยเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ป่วยที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 เมษายน 2564) นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.แม่ฮ่องสอนว่า ​​ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แจ้งให้ทราบว่าพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 รวม 379 วันนั้น

ล่าสุด​​วันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 คน เป็นเพศหญิง อายุ 23 ปี และ 20 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ซึ่ง​​การพบผู้ป่วยมีความเชื่อมโยงกันกับกลุ่มผู้ป่วยที่ไปเที่ยวยังสถานบันเทิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ดำเนินการเข้าควบคุมโรคตามมาตรการเข้มข้นของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

​​สำหรับการสอบสวนโรคเพื่อหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก อายุ 23 ปี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High risk contact) จำนวน 4 ราย กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด 24 ราย ซึ่งจะได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเช้าวันนี้

ส่วนผู้ป่วยรายที่สอง อายุ 20 ปี เพิ่งจะทราบผลการตรวจกลางดึกคืนเมื่อวานนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ​​ขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดแยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ โดยแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว

ทั้งนี้ ​การปฏิบัติตัวทั่วไปให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอ-จาม หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรครื้อรัง และอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด

แยกห้องนอน แยกของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ โทรศัพท์ รวมทั้งให้แยกทำความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวม และทำลายเชื้อทุกวัน โดยใส่ถุงขยะ 2 ชั้น ทำลายเชื้อโดยราดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น

ส่วนประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือลดความเสี่ยงด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า และปฏิบัติตามคำแนะนำในการ “อยู่บ้าน ลดเชื้อ เพื่อชาติ”

ที่มาภาพ : ทศพล บุญพัฒน์