ระทึก! ไฟไหม้จอโฆษณาแอลอีดียักษ์ แยกสนามบินเชียงใหม่

ระทึก! ไฟไหม้จอโฆษณาแอลอีดียักษ์ แยกสนามบินเชียงใหม่

ระทึกไฟไหม้จอโฆษณาแอลอีดีขนาดยักษ์บริเวณสี่แยกสนามบิน หน้าห้างโรบินสัน เซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่าเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ควบคุมไว้ได้ เบื้องต้นประเมินความเสียหาย 4 แสนบาท คาดสาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกไว้เมื่อคืนวันที่ 9 เมษายน 2564 โดยชาวบ้านใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะที่ขับรถสัญจรผ่านบริเวณสี่แยกสนามบิน ถนนมหิดลตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่เพลิงกำลังโหมลุกไหม้ป้ายโฆษณาแอลอีดีขนาดใหญ่และสายไฟฟ้าแรงสูง ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าห้างโรบินสัน เซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่าเชียงใหม่ ข้างป้อมยามตำรวจจราจรกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

161802386975

หลังจากเกิดเหตุ ชาวบ้านได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทางงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้ประสานรถน้ำดับเพลิงเข้ามาควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 10 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้มาจากแผงวงจรด้านในของจอแอลอีดี โดยตัวจอนั้นได้รับความเสียหายทั้งหมด ข้างในยังมีประกายไฟช็อตอยู่เป็นระยะๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาตัดกระแสไฟ แล้วใช้น้ำฉีดสกัดเพลิง จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ทางด้านนางอุทุมพร เขื่อนคำ แม่ค้าร้านอาหารตามสั่งใกล้กับที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังจะปิดร้าน ได้สังเกตเห็นมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นบริเวณด้านบนของป้ายแอลอีดี จึงเดินมาดูใกล้ๆ ปรากฏว่าได้เห็นแสงเพลิงลุกไหม้บริเวณแผงควบคุมของจอแอลอีดี ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังของจอ

โดยไฟได้ของลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนลามไปทั่วทั้งจอแอลอีดี และสายไฟฟ้าที่อยู่ใกล้เคียงประกอบกับมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ปกติเห็นจอแอลอีดี ตั้งอยู่ตรงนี้มานานหลายปี ยังงงเหมือนกันว่าเกิดเหตุได้อย่างไร สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรด้านใน

161802390913

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตัดไฟบริเวณจอแอลอีดีดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ซ้ำขึ้นมาอีกครั้ง โดยทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้รุดมาสอบสวนที่เกิดเหตุ พร้อมกับกันพื้นที่เกิดเหตุเอาไว้ ในส่วนของค่าเสียหายนั้นได้ประเมินเบื้องต้นประมาณ 3-4 แสนบาท ก่อนที่ในวันรุ่งขึ้นจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไปว่า

ที่มา : ธนกร วงค์นาง