'จีน' ปรับ ‘อาลีบาบา’ 2.75 พันล้านดอลล์ ฐานผูกขาดตลาด

'จีน' ปรับ ‘อาลีบาบา’ 2.75 พันล้านดอลล์ ฐานผูกขาดตลาด

"รัฐบาลจีน" สั่งปรับ "อาลีบาบา" 2.75 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 4% จากรายได้ทั้งหมดของปี 2562 ฐานละเมิดระเบียบและผูกขาดตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีน ได้สั่งปรับบริษัทอาลีบาบา เป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน (2.75 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 4% ของรายได้ของบริษัทในปี 2562 เนื่องจากอาลีบาบาละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด และใช้สถานะของผู้ครองตลาดไปในทางมิชอบ

นอกจากนี้ SAMR ยังสั่งให้อาลีบาบาดำเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตามกฎระเบียบภายใน และปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

161802591514

เมื่อวานนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้สั่งให้สถาบัน Hupan Academy ซึ่งเป็นสถาบันสอนธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา และแอนท์ กรุ๊ป ยุติการลงทะเบียนรับนักศึกษาใหม่

ทั้งนี้ การที่นายหม่าและอาลีบาบาได้ถูกรัฐบาลจีนเพ่งเล็งนั้น เป็นผลมาจากการที่นายหม่าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้แอนท์ กรุ๊ปโดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่แอนท์ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทฟินเทครายใหญ่ จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้