ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 0.8%

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 0.8%

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (9 เม.ย.)ร่วงลง 0.8% โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 0.8% ปิดที่ราคา 1,744.8 ดอลลาร์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมี.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีพีพีไอซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต พุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอพุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2554 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีพีพีไอจะปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 3.8% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวานนี้ว่า ราคาจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้จ่ายที่พุ่งขึ้นของสหรัฐขณะเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่ แต่คาดว่าราคาที่ดีดตัวขึ้นนั้นจะไม่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักลงทุนมองว่าการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง