'ทูตญี่ปุ่น' ติดโควิด กล้าบอกตรง...ไปทองหล่อ พร้อม 'ขอโทษ' คนไทย

'ทูตญี่ปุ่น' ติดโควิด กล้าบอกตรง...ไปทองหล่อ พร้อม 'ขอโทษ' คนไทย

"คาสุยะ นะชิดะ" เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ยอมรับกับคนสนิทตรงๆ ว่าไป "คริสตัลทองหล่อ" และคาดได้รับเชื้อ “โควิด-19” จากที่นั้น โดยได้ส่งหนังสือขอโทษคนไทยทุกคน ย้ำดำเนินมาตรการคุมแพร่ระบาดโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ตามสาธารณสุขแนะนำ

สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานว่า นายคาสุยะ นะชิดะ เอกอัครราชทูต  ประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยกับคนสนิท ซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักข่าวญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ประจำกรุงเทพฯ อย่างตรงไปตรงมาว่า ได้เดินทางไปยัง คริสตัลทองหล่อ เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564 และเชื่อว่า เป็นสถานที่ที่ทำให้รับเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก่อนที่นายนะชิดะจะเข้ารับการตรวจเชื้อ และพบว่าผลการตรวจเป็นบวก เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อ "กรุงเทพธุรกิจ" ตรวจสอบไปยังแหล่งข่าวระดับสูงชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งที่ใกล้ชิดกับนายนะชิดะว่า ข่าวที่นายนะชิดะยอมรับว่าไปเที่ยว เป็นข่าวจริงหรือไม่ แหล่งข่าวรายนี้ตอบว่า ท่านทูตยอมรับกับคนใกล้ชิดจริง และเขาเสียใจมากกับเรื่องนี้

ด้านแหล่งข่าววงการทูตอีกราย เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การพบปะและเข้าสังคมหลังเลิกงาน ที่นอกเหนือจากการพบปะอย่างเป็นทางการ ถือเป็นอีกหน้าที่ของนักการทูตที่ต้องสร้างสัมพันธ์ที่ดี และอาจต้องหาข้อมูลเชิงลึกกับแหล่งข่าวในประเทศนั้นๆ ที่ประจำการอยู่ โดยเชื่อว่า นายนะชิดะ เป็นผู้แทนระดับประเทศย่อมต้องดูแล และป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี แต่การที่อายุมากอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนอื่นๆ แม้ว่า "นายนะชิดะอยู่ในร้านไม่นาน"

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 นายนะชิดะได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการส่งถึงนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบุว่า ขอแสดงความขอโทษต่อประชาชนไทยอย่างสุดซึ้ง สำหรับความห่วงกังวัลที่เกิดขึ้นจากที่ตนได้รับการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเหมาะสม 

นายนะชิดะย้ำว่า สถานทูตญี่ปุ่นได้ติดต่อตนทันที หลังจากวันที่ 25 มี.ค. และได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อกับผู้ต้องสงสัยที่อาจมีการสัมผัสใกล้ชิด ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย

161797336831

เว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงเทพฯ รายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า นายนะชิดะได้รับการวินิจฉัยว่าติดโรคโควิด-19 เมื่อวันที่เสาร์ที่ผ่านมา (3 เม.ย.) และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยไม่พบอาการรุนแรงใดๆ  ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตและบุคคลใกล้ชิดที่อาจมีความเสี่ยงได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างเหมาะสม และเข้ารับการกักตัวภายใต้มาตรการโควิด-19 

ส่วนผู้ที่สงสัยอื่นๆที่คาดว่า มีความเสี่ยงสูงในหมู่ชาวญี่ปุ่น และชาวไทย ทางสถานทูตญี่ปุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการติดต่อเป็นรายบุคคล 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่อไป เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อต่อไป

สำหรับ "คริสตัลทองหล่อ" ผับหรูย่านทองหล่อ เป็นอีกสถานที่แห่งหนึ่งที่จัดว่าเป็นฮอตสปอตในกรุงเทพฯ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มนักการเมือง คนวงการบันเทิง ตำรวจ และนักเที่ยวกลางคืนที่แพร่กระจายเชื้ออย่างกว้างขวาง