‘ฮ่องกง’ เลื่อนสั่งซื้อวัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า' แล้ว

‘ฮ่องกง’ เลื่อนสั่งซื้อวัคซีน 'แอสตร้าเซนเนก้า' แล้ว

"ฮ่องกง" ยืนยันเลื่อนสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หวั่นผลข้างเคียงหลังฉีด และประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ทางการฮ่องกง กล่าวยืนยันเมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.)ว่า ได้ร้องขอให้บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เลื่อนการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ออกไป เนื่องจากเกรงผลข้างเคียงและกังวลต่อประสิทธิภาพวัคซีน ในการป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

โซเฟีย ชาน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงได้ขอให้แอสตร้าเซนเนก้าไม่ต้องจัดส่งวัคซีนตามแผนที่กำหนดไว้ภายในปลายปีนี้ 

"พวกเราคิดว่า ไม่จำเป็นที่แอสตร้าเซนเนก้าจะต้องส่งวัคซีนมายังฮ่องกงภายในปีนี้ เนื่องจากฮ่องกงต้องการหลีกเลี่ยงภาวะที่ทั่วโลกขาดแคลนวัคซีนโควิด-19” ชานระบุและเสริมว่า เรากำลังรอดูผลวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าว่า จะมีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างไร  

ฮ่องกง ศูนย์กลางการเงินของเอเชียได้จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ดีที่สุดให้ประชาชนฮ่องกงที่มีอยู่ราว 7.5 ล้านคน ก่อนหน้านี้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และซิโนแวค โดยทั้งสองได้เริ่มจัดส่งวัคซีนมายังฮ่องกงแล้ว

มีรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ เดวิด ฮุย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านสาธารณสุขฮ่องกง เสนอแนะให้เปลี่ยนการไปใช้วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแทนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

อีกทั้งในวานนี้ องค์การยาของสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเสี่ยงเกิดลิ่มเลือด ทำให้หลายประเทศระงับการฉีดวัคซีนชนิดนี้กับประชาชนกลุ่มอายุที่ต่ำกว่า 30 ปี

นอกจากนี้ หน่วยงานยาของอังกฤษได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19ของแอสตร้าเซนเนก้า และยอมรับว่า มีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันส่งผลให้อังกฤษจำกัดการใช้วัคซีนในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนต้นด้วย