สภาเกษตรจี้เกษตรกรพัฒนาเชิงคุณภาพ

สภาเกษตรจี้เกษตรกรพัฒนาเชิงคุณภาพ

สภาเกษตรกรฯ แนะเกษตรกรพัฒนาคุณภาพผลผลิต หนีคู่แข่ง หลังโควิด รอบ3ทำเศรษฐกิจประเทศชะงักอีก

นายประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด 19  ที่ยังไม่สงบและมีแนวโน้มระบาดในรอบที่ 3 จะส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศชะงักงันไปอีกระยะหนึ่ง  ในขณะที่ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกมีผลกระทบถึงสินค้าเกษตรไทยหลายรายการ เช่น ราคาข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด พืชไร่  ไม้ผลมีทั้งโอกาสดีและไม่ดี 

161795501381

 ส่วนภาคปศุสัตว์สถานการณ์ยังดีต่อเนื่อง จากหลายปัจจัย เช่น วิกฤตคู่แข่ง  โรคระบาดของประเทศเพื่อนบ้าน ความต้องการอาหารปศุสัตว์ของโลกเพิ่มมากขึ้น ทำให้เป็นโอกาสของเกษตรกร แต่ยังต้องระมัดระวังในการดูแลอย่างจริงจังต่อสุขภาพสัตว์ ให้มีการป้องกันโรคระบาดสัตว์เต็มรูปแบบ 100%

สำหรับเกษตรกรชาวนา ชาวไร่   ถือว่าได้รับผลกระทบมากกว่าเมือเทียบกับกลุ่มอื่นๆ  ดังนั้น สภาเกษตรฯจึงแนะนำให้หารายได้เสริมในพื้นที่ของตนเอง   ขณะที่เกษตรกรที่ปลูกไม้ผล ต้องพัฒนาคุณภาพเพราะปัจจุบันคู่แข่งพัฒนาคุณภาพได้ใกล้เคียงกับผลไม้ไทยแล้ว ทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น  โดยเฉพาะไทยยังพึ่งพาจีนเป็นตลาดหลัก หากว่าไม่สามารถพัฒนาคุณภาพผลไม้ให้หนีห่างคู่แข่งได้อนาคตเกษตรกรก็จะเหนื่อย

ส่วนการดูแลก่อนเก็บเกี่ยว หลังเก็บเกี่ยว ต้องดูแลตามหลักวิชาการอย่างแท้จริง ผลไม้ไม่มีคุณภาพต้องคัดออกเป็นผลไม้ตกเกรดหรือผลอ่อนไม่มีคุณภาพต้องไม่ส่งขาย ทั้งนี้ มีทางเดียวเกษตรกรต้องปรับตัวและปรับตัวเชิงคุณภาพ สร้างผลผลิตที่มีคุณภาพให้ได้เพื่ออนาคตของอาชีพเกษตรกรจักได้ดำรงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป