หยุดยาว 'สงกรานต์' เตือนลดเสี่ยง ‘เพลิงไหม้’ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนออกจากบ้าน

หยุดยาว 'สงกรานต์' เตือนลดเสี่ยง ‘เพลิงไหม้’ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าก่อนออกจากบ้าน

"กสร." เตือนระวังเหตุเพลิงไหม้ในช่วง "สงกรานต์" ขอความร่วมมือลูกจ้าง นายจ้าง และสถานประกอบกิจการเตรียมการป้องกันและตรวจสอบเครื่องจักร "ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า"ทุกชนิดก่อนหยุดยาว

ตามที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยในความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของลูกจ้าง นายจ้าง และสถานประกอบกิจการ ในช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 10 - 15 เมษายน 2564 เนื่องในเทศกาล "สงกรานต์"

  • กำชับ "ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า" ตรวจสอบเครื่องจักรช่วงหยุดยาว "สงกรานต์"

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน "กสร." เปิดเผยว่า สถานประกอบกิจการส่วนใหญ่จะกำหนดให้เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกจ้างได้กลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว และร่วมกิจกรรมตามประเพณีนิยมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาในช่วงเวลาดังกล่าว

เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิด "อัคคีภัย" หรือ "เพลิงไหม้" จึงได้ขอความร่วมมือนายจ้าง ลูกจ้าง "แรงงาน" ในสถานประกอบกิจการ ตรวจสอบเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที รวมทั้งปิดเครื่องจักร "ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า" และระบบต่าง ๆ ที่ไม่ได้ทำงานให้เรียบร้อย

นอกจากนี้สถานประกอบกิจการต้องจัดให้มีอุปกรณ์ดับเพลิง สัญญาณแจ้งเหตุให้พร้อมสำหรับการใช้งานเพื่อจะได้ช่วยลดความเสียหายกรณีที่เกิด "เพลิงไหม้"ได้

  • ย้ำแรงงาน "สงกรานต์" ขอให้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกัน "โควิด-19"

อธิบดี กสร. กล่าวต่อว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" นี้ พี่น้องผู้ใช้ "แรงงาน"และนายจ้างที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล "สงกรานต์" ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง มีสติ ไม่ประมาท ทั้งคนขับและผู้โดยสารต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง

รวมถึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ที่แต่ละสถานประกอบกิจการขอความมืออย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการรับเชื้อหรือแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น โดย "สวมหน้ากากอนามัย" รักษาระยะห่าง ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดและไปในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้ขออวยพรให้ประชาชนทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ สุขภาพแข็งแรง พร้อมที่จะกลับปฏิบัติหน้าที่การงานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :เช็คที่นี่ กลับบ้าน ‘สงกรานต์’ จังหวัดไหนต้อง ‘กักตัวโควิด’ บ้าง?

                   'สงกรานต์' 2564 เจอ 'โควิด-19' ระบาดใหม่ อะไรทำได้-ไม่ได้บ้าง?