แกว่งตัวผันผวน

แกว่งตัวผันผวน

ตลาดหุ้นวานนี้ปิดแกว่งตัวในแดนบวกสลับลบตลอดช่วงการซื้อขาย แต่รีบาวด์เล็กน้อยหลังจากดัชนีปรับตัวลงแรงในวันก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในประเทศยังเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,558.83 จุด +2.27 จุด +0.15% มูลค่าการซื้อขาย 83,186 ลบ. ต่างชาติ +334.18 ลบ. TFEX -4,870 สัญญา ตราสารนี้ +2,096 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 57.31 จุด หรือ +0.17% ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดทำนิวไฮ โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าเฟด จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่สูงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว
+นายอเดวาลี อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของสหรัฐสู่ระดับ 28% นั้นจะไม่ทำให้บริษัทอเมริกันมีศักยภาพในการแข่งขันลดน้อยลง
+กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อม รพ.สนาม ในกทม.-ปริมณฑล 3 พันเตียง รับโควิดระบาดวงกว้าง
+/- นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า คงประมาณการGDP ของไทยในปี 2564 และปี 2565 ที่ 2.4% และ 3% ตามลำดับ

ปัจจัยลบ

- ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 17 เซนต์ -0.3% ปิดที่ 59.60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว และกังวลการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง
- IMF คาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 99% ของ World GDP ในปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
- หน่วยงานด้านยาของอังกฤษและสหภาพยุโรปได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า โดยยอมรับว่ามีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่งผลให้อังกฤษจำกัดการใช้วัคซีนในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนต้น
-สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 744,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 694,000 ราย
-ม.หอการค้าไทยเปิดผลสารวจนักธุรกิจทั่วประเทศ 94% มองเศรษฐกิจแย่ลง ดัชนีทุกรายการต่ำกว่า 40 โควิด-19 เป็นเหตุ แถมกังวลการเมือง

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด ขณะที่นักลงทุนยังจับตาการประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศอย่างใกล้ๆชิด คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,545-1,570 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ TSTH MILL AMC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 STGT STA TQM UTP AJ PTL
• เงินบาทอยู่ในโซนอ่อนค่า KCE HANA DELTA SMT

• ประชาชนไปตรวจโควิด-19 จำนวนมาก BCH VIBHA RJH PR9

หุ้นรายงานพิเศษ

           STGT “ซื้อเก็งกำไร” Bloomberg Consensus 54 บาท

•ปี 64 ราคาเฉลี่ยและปริมาณขายของถุงมือยางมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากการขยายกำลังผลิตในทุกไตรมาสจากโรงงานใหม่ และราคาเฉลี่ยใน 1Q64 +20%QoQ ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากพฤติกรรมใช้งานในยุค new normal ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เชื่อว่าความต้องการใช้ถุงมือยางยังเติบโตต่อเนื่องในอีก 1-2 ปีข้างหน้าดูดซับกำลังผลิตใหม่ ๆ จากคู่แข่งรายใหม่

•ในระยะสั้นได้รับผลบวกจากกรณีสหรัฐประกาศระงับการนำเข้าถุงมือยางจาก Top Glove ผู้ผลิตถุงมือยางในมาเลเซียและเป็นรายใหญ่ที่สุดของโลกเนื่องจากต้องสงสัยว่ามีการบังคับใช้แรงงานในกระบวนการผลิต

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อศักยภาพในการเติบโตของรายได้ผลการดำเนินงานแม้จะเริ่มมีการฉีดวัคซีน จากปริมาณผลิตและราคาขายที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น supply ยังขาดแคลน และจุดแข็งเรื่องต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า แหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ และการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี คาดการณ์ผลประกอบการที่ยังเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ Bloomberg consensus คาดกำไรปี 64 เติบโตราว 73% เป็น 24,946.79 หมื่นลบ. (ปรับเพิ่มจากเดิมที่ 20,833 ลบ.+45%) ราคาหุ้นซื้อขายที่ PER 9x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 10x

หุ้นมีข่าว

(+) PTTEP (Bloomberg Consensus 131.00 บาท) เตรียมรับอานิสงส์แผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หนุนยอดใช้ก๊าซในประเทศเพื่อผลิตไฟฟ้าเพิ่ม ส่งผลดีปริมาณการขายโตต่อเนื่อง ยันการผลิตก๊าซในเมียนมายังปกติ ฟาก UAC โปรยข่าวดีเซ็นต่อสัญญาซื้อก๊าซธรรมชาติ 10 ปี กับ PTTEP เพื่อส่งให้โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) WP (Bloomberg Consensus 4.70 บาท)วางเป้า 5 ปี (ปี 68) สัดส่วนกำไรธุรกิจอาหารพุ่งแตะ 20% ของกำไรรวม ลั่นปีนี้โกยรายได้กว่า100 ล้านบาท เดินหน้าขยายตลาดไทย-ต่างประเทศ หากรุ่งเล็งแยกธุรกิจอาหารเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ส่วนงบรวมทั้งบริษัทไตรมาส 1/64 ยอมรับยอดขายพลาดเป้า เหตุรับผลกระทบการระบาดโควิด-19 ระลอก 2 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) IHL (Bloomberg Consensus - บาท) มองทิศทางผลการดำเนินงานปี 2564 เติบโต 20% เชื่อธุรกิจโดยรวมกลับมาฟื้นตัว มีคำสั่งซื้อเบาะรถยนต์เข้ามาต่อเนื่อง ส่วนเฟอร์นิเจอร์-หนังรองเท้า-อาหารสัตว์เลี้ยง คาดเริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนโควิด-19 ยังไม่กระทบแต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BCH (Bloomberg Consensus 18.50 บาท) ประชาชนแห่ตรวจโควิด-19 เฉลี่ย 3-4 พันคนต่อวันต่อสาขาโรงพยาบาลในเครือ เชื่อกระแสตรวจโควิดยาวถึงสิ้นเดือนเมษายน ชี้ดีมานด์ห้องเดี่ยวพุ่งหลังประกันโควิดช่วยจ่าย เตรียมปรับสัดส่วนห้องเดี่ยวมากขึ้น ย้ำแยกส่วนรักษาชัดเจน มั่นใจอุปกรณ์ตรวจ, ห้องพักเพียงพอรองรับ (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ 

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

              กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 5 สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

              สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

30 เม.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

9 เม.ย. จีนเปิดเผยดัชนี CPI, PPI

           สหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.

12 เม.ย. ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) มี.ค.

            อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ.

            จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนมี.ค.

13 เม.ย. จีนเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค.

            อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.

             สหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค. ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.

14 เม.ย. ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ก.พ.

            อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.

            สหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนมี.ค.

            สต็อกน้ำมัน รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้า 15 เม.ย.)