นายกฯแจงสั่งปิด'สถานบันเทิง'ค่อนประเทศ เหตุห้ามคนเที่ยวไม่ได้

นายกฯแจงสั่งปิด'สถานบันเทิง'ค่อนประเทศ เหตุห้ามคนเที่ยวไม่ได้

"นายกฯ" แจง สั่งห้ามไป "สถานบันเทิง" ไม่ได้ ถึงต้องปิด ชี้ 41 จว.คิวต่อไป วอน อย่าแบ่งแยก "คนรวย-คนจน" ติด ปัด ฉีดวัคซีนช้า ถาม เป็นหนูทดลองแบบบางประเทศหรือไม่ ขอ สงกรานต์ปลอดภัย ห่วงช่วง "รอมฎอน" เตือน ไม่ใช่ฉีดแล้วไปที่อโคจร แบบนั้นก็ติดอยู่ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมแถลงถึงการระบาดโควิดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อว่า ตนขอเน้นย้ำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่ควรไปในที่อโคจร นี่คือมนุษย์ไง ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร นายกฯจะไปสั่งห้ามคนไปมันก็ไม่ใช่ มันก็มีอย่างเดียวคือต้องปิดสถานบริการ ถูกไหมล่ะ วันนี้เราก็มีแผนปิดอยู่แล้วทั้งหมด วันนี้ 190 กว่าแห่งก็ปิดแล้ว และอีก 41 จังหวัดก็จะปิดตามมาอีก แล้วใครเดือดร้อน เดี๋ยวก็มาขอความช่วยเหลือจากรัฐอีก นี่ไงมันต้องร่วมมือกันทั้งหมด โทษกันไปกันมามันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

"เดี๋ยวคนรวยติด คนจนติด เราจะไปแบ่งแยกคนได้อย่างไรเล่า คนทุกคนคือคนไทยไม่ใช่หรือเราต้องทำงานเพื่อคนไทยใช่หรือไม่ นายกฯ เข้ามาเพราะอย่างนี้นี่แหละ วันหน้าเขาจะกระจายวัคซีนเพิ่มเติมไปยังจังหวัดต่างๆด้วยต้องบริหารจัดการให้ดีก็แล้วกัน จะบอกว่าเราฉีดช้าฉีดเร็วมันไม่ใช่ มันอยู่ที่จำนวนวัคซีนที่เรามีอยู่ หลายประเทศได้มาโดยไม่ต้องซื้อ มีการบริจาคมาให้ประเทศรายได้น้อย หรือในช่วงนั้นอยู่ในขั้นตอนการทดสอบระยะที่สาม แล้วส่งมาให้เขาไปฉีดทดลอง เราเอาไหมล่ะแบบนั้น เราก็ไม่กล้าอีกใช่ไหม เพราะมาตรฐานเราดีอยู่แล้วไง ก็ต้องคัดกรองตรงนี้ ไม่ใช่เราฉีดช้ากว่าเขา ก็วัคซีนมีเท่านี้ อย่างภูเก็ตเราฉีดได้ว่าละ 14,000 คน ถ้าเต็มอำนาจเราก็ฉีดได้ ถ้าวัคซีนมี เพราะไม่ใช่วัคซีนบริจาค เราต้องซื้อเองทั้งหมด เราเป็นประเทศรายได้ปานกลางแล้ว ค่อนข้างสูงด้วย ต้องมองบริบททั้งหมดเรื่องนี้สำคัญที่สุด บริหารความเข้าใจบริหารความรู้สึกคนให้ได้ ลดความแตกแยก ลดความแบ่งแยกเป็นกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ ทุกคนคือประชาชนของประเทศไทย ผมเองก็ใช่ ในมุมหนึ่งผมเป็นนักการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรีก็ใช่ แต่ผมคือประชาชนไหมล่ะ ทุกคนก็มีสิทธิ์ทุกคนก็เหมือนกันนั่นแหละ เท่าเทียมตามรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ต้องกำหนดขั้นตอนเวลา ความเร่งด่วนความสำคัญ ใครอยู่หน้างานก็ต้องดูแลเขาหน่อยมั้ง" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วัคซีนป้องกันการแพร่ระบาด แต่ก็ไม่ใช่100% เพียงแต่โอกาสมันเพิ่มภูมิต้านทานในคน ก็เป็นยากหน่อย แต่โอกาสที่จะติดเชื้อมันมีอยู่ ไม่ใช่ฉีดแล้วไปในที่อโคจรไปทั่วมันก็ติดอยู่ดีเพราะมันคือไวรัส

นายกฯ กล่าวว่า หลายคนอยากจะฉีดแต่ไม่รู้จะไปฉีดที่ไหน วันนี้ก็มีแอพ หมอพร้อม ก็แจ้งเข้ามา เขาจะนัดไปเอง ส่วนกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง พวกนี้ต้องรับการดูแล รัฐบาลสามารถใช้มาตรการต่างๆ เพิ่มเติม สงกรานต์ปีนี้ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัยได้ไหม สงกรานต์ New normal ที่ไหนก็ตามที่มีคนเยอะๆ ติดหมด เพราะบางคนไม่แสดงอาการ ทั้งนี้ จิตสำนึก รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติ คำสอนศาสนามีอยู่แล้ว และตนก็เป็นห่วงช่วงเทศกาลรอมฎอน ก็ขอให้ระมัดระวังอย่างที่สุด