'กรมวิทย์' ยันน้ำยาตรวจ 'โควิด-19' ไม่ขาดมีอยู่กว่า 4 แสนชุด

'กรมวิทย์' ยันน้ำยาตรวจ 'โควิด-19' ไม่ขาดมีอยู่กว่า 4 แสนชุด

“กรมวิทย์” ยันน้ำยาตรวจ “โควิด-19” ไม่ขาดแคลน ภาพรวมมีกว่า 4 แสนชุด

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณีรพ.เอกชนชนหลายแห่งปิดตรวจโควิด โดยระบุว่าบางแห่งน้ำยาตรวจหมด ว่าขณะนี้น้ำยาตรวจโควิด – 19 นั้นไม่ได้มีปัญหาอะไร

แต่ที่รพ.ไม่ตรวจเพราะมีเงื่อนไขว่าหากตรวจผลเป็นบวกต้องรับผู้ป่วยไว้ใน รพ. ซึ่งทำให้เตียงเต็ม แต่ไม่เกี่ยวกับปัญหาน้ำยาตรวจขาดแคลนอะไร สำหรับภาพรวมน้ำยาตรวจในประเทศนั้นมีประมาณ 3-4 แสนชุด

ปัจจุบันมีสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้การรับรองนั้นมี 270 แห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในแต่ละแห่งที่ตรวจนั้นจะจัดหาน้ำยาตรวจมาเอง ส่วนกรมวิทย์ฯ จะมีสต็อกกลางจำนวนหนึ่งเพื่อสนับสนุนกรณีฉุกเฉิน

อีกทั้งขณะนี้ได้สั่งการให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่มีอยู่ 15 แห่ง ทั่วประเทศนั้น ให้หาสต็อกไว้เพิ่ม หากมีตรงไหนขาดแคลนหรือตรวจไม่ได้ก็จะลงไปสนับสนุน

“เป็นเงื่อนไขตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าหาก รพ.เอกชนตรวจโควิด-19 คนไข้ให้ผลเป็นบวกแล้วต้องรับไว้ในรพ.ด้วย ไม่ใช่ปล่อยคนติดเชื้อไปหารพ.นอนเอาเอง เราต้องไม่ให้กลับบ้านด้วยซ้ำ นี่เป็นหลักการแพทย์ที่รพ.เอกชนเองก็โอเค

เพียงแต่ตอนนี้เจอสถานการณ์ว่าความจริง แทนที่จะโวยวายว่าเตียงเต็ม เรามีศูนย์เตียงอยู่ที่รพ.ราชวิถี เท่าที่มีข้อมูลมีอยู่ประมาณ 5 พันเตียง ตอนนี้ใช้ไปประมาณ 1.5 พันเตียง ดังนั้นหาก รพ.ใดๆ ประสานมายังศูนย์จัดการเตียงเขาก็จัดการให้ได้ แต่รพ.ก็ต้องเป็นธุระในการนำส่งผู้ป่วยมา” นพ.ศุภกิจ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว