3 แกนนำราษฎร ลุ้นได้ประกันตัว หลังยื่นเงื่อนไขไม่พาดพิง 'สถาบัน'

3 แกนนำราษฎร ลุ้นได้ประกันตัว หลังยื่นเงื่อนไขไม่พาดพิง 'สถาบัน'

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราว 3 แกนนำราษฎร หลังยื่นเงื่อนไขไม่พาดพิงสถาบัน ขณะที่ทนายความ 21แกนนำ คดีชมนุมปักหมุดสนามหลวงขอถอนตัวจากการเป็นทนาย

9 เม.ย.2564 ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวคดี ที่นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดินตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันชุมนุม 19 กันยาทวงคืนอำนาจรัฐ ปักหมุดท้องสนามหลวง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112,116 และ อื่น ๆ ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยเสนอเงื่อนไขว่า หากได้รับการประกันตัว จะไม่ปราศรัยพูดจาพาดพิง สถาบันเบื้องสูง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมเจ้าหน้าที่ ราชทัณฑ์ เบิกตัวจำเลยทั้งสามจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมายังศาลอาญาตั้งเเต่ช่วงสายที่ผ่านมา 

ด้าน นาย วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อไผ่ ดาวดิน เปิดเผยว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ มีเเนวโน้มที่ดี จะมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลให้เหตุผลมาโดยตลอดไม่มีเหตุให้เปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม ขณะที่อัยการโจทก์ไม่คัดค้านการประกันตัว ส่วนเงื่อนไขครั้งนี้ที่ระบุว่าจะไม่พาดพึงสถาบัน ไม่ได้หมายความว่าจะขึ้นเวทีไม่ได้ และยืนยันว่าไม่ใช่การสละเรือ หากออกมาก็ขึ้นเวทีอีก


ขณะที่ นางสุรีรัตย์ ชิวารักษ์ แม่เพนกวิน จะยื่นขอประกันตัวเพนกวินเช่นกัน ส่วนจะใช้เงื่อนไขไม่พาดพิงสถาบันเช่นกันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเพนกวิน ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ในการต่อสู้ แต่เพนกวินก็ยังหวังว่าจะได้รับการประกัน

"ขึ้นอยู่กับ เพนกวิน จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง แต่โดยนิสัยของ เพนกวินเป็นคนรักษาคำพูด ยึดมั่นในอุดมการณ์ จากนี้ไปก็จะพยายามยื่นขอประกันให้ศาลปล่อยตัวบุตรชายต่อไป"

ขณะที่ นายประจักษ์ ก้องกีรติ อ.คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศ่าสตร์ เปิดเผยว่า เพนกวิน อดอาหาร มาเป็นเวลา18วันเเล้ว ร่างกายทรุดลงเรื่อยๆ เดินด้วยตัวเองไม่ได้  ขณะที่ทนายความของผู้ถูกกักขังทุกคนได้ถอนตัวออกจากการเป็นทนายในคดีนี้ 22 จำเลย ยกเว้น หมอลำเเบงก์ เนื่องจาก กระบวนการยุติธรรม ขาดความเป็น ริดรอนสิทธิผู้ต้องหาทุกด้าน ทั้งการไม่ได้เจอทนาย การปิดห้อง ไม่ให้ใครเข้าไป ไม่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไป ขัดกับหลักการพิจารณาโดยโปร่งใส เป็นคดีที่ไม่เปิดเผยต่อโลกภายนอก ทนายจึงไม่มีส่วนร่วม

สำหรับ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ จำเลยที่ 3 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 ถูกฝากขังเป็นกลุ่มแรกตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 64 รวมระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 2 เดือน ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 ถูกฝากขังตั้งแต่วันที่ 08 มี.ค. 64 รวมระยะเวลาประมาณ 1 เดือน