'เฮง สวีเกียต' ปัดนั่งเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ เปิดทางคนรุ่นใหม่

'เฮง สวีเกียต' ปัดนั่งเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ เปิดทางคนรุ่นใหม่

"เฮง สวีเกียต" วัย 60 ปี ขอไม่รับนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป ประกาศเปิดทางคนรุ่นใหม่ รับช่วงต่อผู้นำประเทศ

นายเฮง สวีเกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ ประกาศสละตำแหน่งว่าที่ผู้นำสิงคโปร์คนต่อไปตามที่ได้รับการวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการถ่ายโอนอำนาจในสิงคโปร์ที่มีการวางแผนมายาวนานอย่างแน่นอน

ด้านนายลีกล่าวว่า เขายอมรับการตัดสินใจของนายเฮงในการประชุมของเหล่าผู้นำสิงคโปร์เมื่อวานนี้ และระบุว่านายเฮงจะลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปในอีกสองสัปดาห์หลังจากนี้

ทั้งนี้ นายเฮงระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงนายลีว่า เมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤติของสถานการณ์โรคโควิด-19 ไปได้ในอีกราวๆ 5 ปี เขาก็น่าจะมีอายุมากเกินกว่าที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แล้ว โดยนายเฮงซึ่งจะมีอายุ 60 ปีในปีนี้ระบุว่า ควรเปิดโอกาสให้ผู้นำที่อายุน้อยกว่าเขาได้เข้ามาทำหน้าที่แทน โดยเขาพร้อมสนับสนุนผู้ที่สมาชิกพรรคกิจประชาชน (PAP) เลือกให้มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป

“เมื่อผมคำนึงถึงอายุตอนเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี 3 คนแรกของเรา ผมก็เห็นว่า หากผมเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอีก 5 ปีข้างหน้า ผมน่าจะมีเวลาดำรงตำแหน่งได้ไม่นานเท่าที่ควร” และ “เราต้องการผู้นำที่ไม่เพียงแต่สามารถฟื้นฟูสิงคโปร์ให้กลับมาแข็งแกร่งได้หลังผ่านวิกฤตการณ์โควิด-19 แต่ยังต้องสามารถพัฒนาชาติเราให้ก้าวหน้าสู่ขั้นต่อไปด้วย” นายเฮงระบุในจดหมายดังกล่าว

นายลีเปิดเผยว่า เป้าหมายสำคัญคือการหาผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มผู้นำที่อายุน้อยให้ได้ก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2569

“การหาผู้สืบทอดตำแหน่งยังคงเป็นภารกิจด่วนซึ่งไม่สามารถผัดผ่อนได้ตลอดไป ผมคิดว่าขั้นตอนนี้น่าจะใช้เวลาหลายเดือน แต่ก็คาดหวังว่าทุกฝ่ายจะสามารถเห็นตรงกันและเลือกผู้นำคนใหม่ได้ก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมไม่ต้องการจะอยู่ในตำแหน่งนี้นานกว่าที่จำเป็นต้องอยู่” นายลีระบุ

หลังจากผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า เขาจะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปีหรือไม่ นายลีให้คำตอบว่า ผมหวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น ผมจะดำรงตำแหน่งต่อไปในช่วงนี้เพื่อให้สามารถหาผู้สืบทอดและเตรียมความพร้อมให้เขา และเมื่อผู้สืบทอดพร้อมเข้ารับตำแหน่งแล้ว ผมก็ยินดีที่จะส่งมอบอำนาจให้กับเขา