คลัสเตอร์ 'คลับ-เลานจ์' เขย่ารัฐบาล

คลัสเตอร์ 'คลับ-เลานจ์' เขย่ารัฐบาล

"รัฐมนตรี-วีไอพี" โยงโควิดรอบ 3 ลามการเมือง

โควิดรอบ 3 กำลังเขย่ารัฐบาลอย่างหนักหน่วง เมื่อคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อกำลังระบาดในวงกว้าง พร้อมกับการเปิดเผยข้อมูลโดย นพ.ยงค์ ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงเชื้อโควิดที่กำลังระบาดรอบนี้ โดยระบุเบื้องต้นว่า เป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ รอการยืนยันด้วยการถอดรหัส

หากเป็นสายพันธ์ุอังกฤษจริง จะสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์เดิม 1.7 เท่าหมายความว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงอย่างน่าตกใจไม่ไม่ช้า กลายเป็นภาระรัฐบาล ที่ต้องใช้งบประมาณมหาศาล เพื่อรับมือวิกฤติระบาดระลอก 3 ที่อ่วมทั้งรัฐบาลและประชาชน

ไม่เพียงเท่านั้นรัฐบาลยังเผชิญวิกฤติซ้อนวิกฤติ เมื่อศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กลายเป็นรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ติดโควิดแรงกดดันทั้งหมดจึงตกอยู่กับรัฐบาล

สังคมตั้งคำถามมากมายว่าศักดิ์สยามติดเชื้อจากที่ไหน อย่างไร แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธอย่างแข็งขันว่า ไม่ได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ที่เป็นต้นตอการระบาดสำคัญ และมั่นใจว่าการติดเชื้อครั้งนี้มาจากทีมงานที่เป็นเจ้าหน้าที่หน้าห้องที่กระทรวงคมนาคม

ท่ามกลางกระแสกดดันศักดิ์สยามให้เปิดเผยไทม์ไลน์อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงยังลามไปถึงอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้เทคแอกชั่นกับเคสศักดิ์สยามเช่นเดียวกับกรณีคนบันเทิงอย่างดีเจมะตูม

ล่าสุดกิตติชัย เรืองสวัสดิ์..ฉะเชิงเทรา พรรคภูมิใจไทย ก็เปิดเผยผลตรวจเชื้อออกมาเป็นบวก ติดโควิด ยิ่งทำให้สังคมจับตาถึงไทม์ไลน์ ..รายนี้เช่นกันว่า ไปใช้บริการสถานบันเทิงร่วมกับรัฐมนตรีคนใดหรือไม่ และจะมี ..รัฐบาลติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกกี่คน

อย่างไรก็ตาม แม้ศักดิ์สยามจะยืนยันว่าไม่ใช่รัฐมนตรีที่ตกเป็นเป้าติดเชื้อจากการไปเที่ยวคลับ และเลานจ์ย่านทองหล่อก็ตาม แต่ปฏิกิริยาของสังคมยังพยายามหาคำตอบว่ารัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นขาเที่ยวเลานจ์หรูแห่งนั้นเป็นใครต่อไป

หนึ่งในกูรูที่ออกมาให้ข้อมูลกับสังคมอย่างน่าสนใจคือชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์อดีตนักการเมืองและอดีตเจ้าของอาบอบนวด ที่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังของธุรกิจสถานบันเทิงเป็นอย่างดี

โดยชูวิทย์ เปิดเผยว่า โควิดเริ่มแพร่กระจายในผับแถวทองหล่อคริสตัลคลับ หรือจะเรียกว่าไทยคู่ฟ้าคลับเพราะมีทั้งระดับรัฐมนตรี นักการเมือง ..ฝั่งรัฐบาล ทีมงานไปซ่องสุมจับก๊วนกับนักธุรกิจใหญ่ในห้อง VVIP ที่ลี้ลับ หลบสายตา คุยโครงการพันล้านหมื่นล้านอวดเด็ก ต่อไปหากกลับมาเปิดอีกคงมีการระบาดรอบ 4 รอบ 5

ขอบอกสำหรับคนไม่รู้ว่าพัฒนาการผับ บาร์ เลานจ์ บ่อน มันเอามารวมกันเป็น One Stop Service แล้ว เฟื่องฟูทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างจังหวัด เพราะใบอนุญาตไม่ต้องมี แต่เคลียร์ถึง เป็นเปิดได้

ทั้งเต้น ทั้งโชว์ ทั้งดื่ม ทั้งดม ทั้งเล่น มีทั้งโซนผับ โซนห้องวีไอพี โซนคาราโอเกะ ลามไปจนถึงร้านอาหารญี่ปุ่น เปิดทั้งสองฝั่งเด็กเดินข้ามไปมากันครื้นเครงต้องที่คริสตัลคลับเท่านั้น

ส่วนอีกที่กระซิบค่อยๆ แถวรัชดา แขกไปคืนหนึ่งหลายร้อยคนศุกร์-เสาร์ร่วมพันคน ตั้งแต่วัยรุ่นวัยกลางคน ไปยันวัยดึกที่ยังคึกอยู่ หากเข้าห้องสูท เช็คบิลมามีไม่ต่ำกว่าแสน

ขยายกิจการใหญ่โต อีกสาขาชื่อเอ็มเมอรัลด์แถวทองหล่อเหมือนกัน คนใหญ่คนโตไปคลายเครียดคุยกันเรื่องสัมปทาน ทั้งทหาร ตำรวจ หุ้นส่วนล้วนเส้นใหญ่มาก

เรื่องทำมาหากินไม่ได้ว่าอะไร แต่การควบคุมไม่มี โชว์แค่เครื่องวัดอุณหภูมิ พอเหยียบเข้าไปไม่มี Social Distancing เว้นระยะห่าง เพราะมัวแต่นัวเนียกับเด็ก หน้ากากอนามัยไม่มีใครใส่เดี๋ยวดูหน้ากันไม่ชัด อย่างนี้ไม่ใช่แค่การ์ดตก แต่การ์ดร่วงเพราะถูกเงินสอย

ชูวิทย์ ยังได้เสนอแนะว่า ต่อไปวิธีการง่ายๆ ที่ได้ผล คือ จำกัดคนเข้าไปในแต่ละผับ คลับ บาร์ตามพื้นที่ตารางเมตร ว่าพื้นที่ขนาดนี้เข้าได้กี่คน และให้เรียงเข้าแถวนับคน หากเกินกว่าที่ระบุก็ให้รอจนกว่าจะมีคนออกค่อยเข้าได้ เหมือนต่างประเทศ เพราะมาตรการมีอยู่แต่ไม่มีใครปฏิบัติ เพราะหากเงยหน้าดูหุ้นส่วนแต่ละคนก็หนาวไส้แล้ว

ขณะที่ผู้คร่ำหวอดในสถาบันเทิงรายหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลกับเนชั่นทีวี หลังเกิดคลัสเตอร์ทองหล่อว่า

นักท่องเที่ยวทั่วไปก็จอดรถตรงที่จอดรถ หรือถ้าเต็มก็มีเด็กมารับรถ แต่ถ้าเป็นรัฐมนตรีที่ไปเขามีที่จอดวีไอพี อย่างกรณีที่เป็นข่าวอยู่ รัฐมนตรีคนนี้ไปจริง โดยใช้ลิฟท์ข้างหลัง จอดรถเสร็จขึ้นลิฟท์ข้างหลัง ซึ่งเป็นลิฟท์ส่วนตัวที่ทำไว้สำหรับวีไอพี และใช้ห้องวีไอพีที่ต้องเสียเงินเพิ่ม มีน้องๆ ดูแล

หรือถ้าเป็นแขกวีไอพีจริงๆ ก็สามารถขอความเป็นส่วนตัวได้ คือไม่ต้องมีคนอื่นเลย เลือกเฉพาะน้องๆ ที่เขาเรียกมาโดยเฉพาะก็ได้เหมือนกัน ทางร้านจะมีการกำหนดราคาของน้องอยู่แล้ว โดยจะดูจากสัดส่วนหน้าตาผิวพรรณดี ไม่มีริ้วรอย เวลาจะเอาเด็กไปนั่งด้วย ต้องสตาร์ทที่7 ดื่ม 10 ดื่ม หรือ 15 ดื่ม ก็แล้วแต่ความดังของน้อง

ถ้าน้องคนไหนที่เป็นดาวของร้าน อาจจะสตาร์ทที่ 20 ดื่มก็ได้ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของทางร้าน ถ้าอยากได้ดาวของร้านมานั่งด้วยก็ต้องยอมจ่าย บางครั้งลูกค้าวีไอพีก็สามารถจ้างน้องๆ จากร้านอื่น มาดูแลให้บริการยังอีกร้านหนึ่งได้เช่นเดียวกัน ส่วนน้องจะมานั่งให้บริการเฉยๆ หรือจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งนั้น ไม่รู้ เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา อยู่ที่การเจรจาแหล่งข่าวเปิดเผย

สถานการณ์ในขณะนี้รัฐบาลต้องรับศึกหลายด้านในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะจากคลัสเตอร์ทองหล่อที่มีคนระดับวีไอพี ศิลปิน นักร้อง นักเที่ยว ติดเชื้อโควิดอย่างกว้างขวาง รวมแล้วเกือบ300 คน แม้แต่ตำรวจพื้นที่ สน.ทองหล่อ 9 นาย

โควิด “รอบ 3” ไม่เฉพาะโรคที่แพร่กระจายแต่ยังลามถึงความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการบริหารจัดการสถานการณ์ ต้องลุ้นว่านายกฯ ประยุทธ์ จะเอาอยู่หรือไม่