'วันชัย' เชื่อมี 'ส.ส.' เสียบบัตรแทน โหวตร่างพ.ร.บ.ประชามติ ปัดตอบทำกฎหมายโมฆะหรือไม่

'วันชัย' เชื่อมี 'ส.ส.' เสียบบัตรแทน โหวตร่างพ.ร.บ.ประชามติ ปัดตอบทำกฎหมายโมฆะหรือไม่

วันชัย ซัด ฝ่ายค้านเล่นละครลิงหลอกเจ้า หลังโวย "ส.ว." ไม่ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ เชื่อมีส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ไม่ยืนยันทำการพิจารณาเป็นโมฆะหรือไม่

        นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านแถลงโจมตีการทำหน้าที่ของวุฒิสมาชิก ที่ไม่ร่วมเข้าประชุมรัฐสภา ทำให้การประชุมซึ่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ไม่สามารถพิจารณาแล้วเสร็จ ว่า ตนอยากหัวเราะให้ฟันร่วง  เพราะสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านบอกคือลิงหลอกเจ้า และเป็นพฤติกรรมหน้าไหว้หลังหลอก เนื่องจากตนนั่งอยู่ในห้องประชุมฐานะเป็นกรรมาธิการ เห็นภาพในห้องประชุมที่พูดได้ว่าฝ่ายค้านไม่มีความจริงใจให้กฎหมายประชามติผ่าน  
        “ที่ฝ่ายค้านบอกว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาล ผมมองว่าความคิดเลอะเทอะ เพราะหากฝ่ายค้านอยากให้กฎหมายผ่าน จำนวน ส.ส.ที่มี 200 คนควรทำหน้าที่ในห้องประชุม ไม่ใช่ถึงเวลาประชุมแล้วนั่งในห้องน้ำ หรือไม่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งผมสงสัยว่าทำไมฝ่ายค้านไม่เอาจริง หาก 200 ฝ่ายค้าน รวมกับส.ว. 230  คน ทำไมองค์ประชุมจะไม่ครบหรือกฎหมายจะไม่ผ่าน” นายวันชัย กล่าว
 
 

        นายวันชัย กล่าวด้วยว่า  สำหรับร่างพ.ร.บ.ประชามติ เหลือประมาณ 10 มาตรา ในส่วนของบทกำหนดโทษ และไม่มีผู้ที่อภิปราย และไม่มีสาระที่ต้องอภิปรายแข่งขัน เนื่องจากมาตราที่เป็นปัญหา ผ่านไปทั้งหมดแล้ว  อย่างไรก็ดีตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 8 เมษายน มีผู้แสดงตนด้วยตัวเองอย่างแท้จริง จำนวน 377 คน  แต่การลงมติพบว่ามีเสียงเพิ่มมากขึ้นถึง   400 เสียง
        "มีคนที่นั่งเป็นกรรมาธิการบนบัลลังก์  เห็นว่าคนนี้ไม่มา เวลาลงคะแนนสามารถเผยแพร่ได้ทันที ทราบว่าใครลงมติอย่างไร แต่นาย ก. ไม่มา แต่ลงมติทุกครั้ง เห็นว่ามีการแจกบัตร เหมือนเสียบแทนกัน ส.ว.บางคนบอกว่าไม่น่าถูก ควรนับองค์ประชุมให้ชัดเจน เหมือนรู้ว่ามีบางคนไม่อยู่ แต่ลงมติทุกที” นายวันชัย กล่าว
        เมื่อถามว่า กรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้เสียบบัตรแทนกัน จะส่งผลให้ร่างกฎหมายโมฆะหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า  ว่า “ปกติการดำเนินการเสียบบัตรแทนกันไม่ชอบ แต่กรณีนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะถึงขั้นนั้นหรือไม่ ไม่กล้ายืนยัน”.