SCB เปิดแผนดัน ‘กำไร’ ปี64โต

SCB เปิดแผนดัน ‘กำไร’ ปี64โต

ไทยพาณิชย์รับปี64 เต็มไปด้วยความท้าทาย จากโควิด-19 เปิดกลยุทธ์นี้ปีนี้ เน้นรักษาการเติบโตกำไร พร้อมงัด 6 กลยุทธ์ดันธุรกิจโต รุกดิจิทัลหนุนองค์กรตัวเบา ต่อยอดดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

      นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจของธนาคารปีนี้ ยอมรับว่า ยังอยู่ภายใต้ความท้าทายจาก ความไม่แน่นอนจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19

       ประกอบกับการแข่งขันของธุรกิจธนาคารอยู่ภายใต้ความกดดันด้านกำไร และเทคโนโลยีดีสรัปชั่น ดังนั้นกลยุทธ์ของธนาคารปีนี้ คือการรักษาการเติบโตกำไร และหารายได้จากธุรกิจใหม่ๆเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับธนาคารมากขึ้น


       โดยปัจจัยที่หนุนการเติบโตของธนาคารปีนี้ จะขับเคลื่อนผ่าน 6 กลยุทธ์หลัก 1. การเน้นประคองและดูแลช่วยเหลือลูกค้า ผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกค้าบุคคลและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเน้นคุณภาพในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น 2. การขยายธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง และประกันอย่างต่อเนื่อง

      3. ควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ 4. การเสริมสร้างขีดความสามารถใหม่ๆทางเทคโนโลยีให้กับธนาคาร ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อต่อยอดการเติบโตให้ธนาคารในอนาคต 5. สร้างธนาคารดิจิทัลรูปแบบใหม่ ไปพร้อมกันกับระบบนิเวศธุรกิจ และสุดท้าย 6. การสร้างวัฒนกรรมองค์กรรูปแบบใหม่ ให้เป็นองค์กร ตัวเบา ต่อยอด Digital Transformation

       อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ ต่างๆ เป็นสิ่งที่เป็นความไม่แน่นอนสำหรับธุรกิจธนาคาร แต่ที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการตั้งการ์ด หรือสร้างเกาะป้องกันที่แข็งแกร่ง รองรับเหตุการณ์ที่ไม่แน่นอนเหล่านี้ไว้แล้ว ผ่านการตั้งสำรองของธนาคารในระดับสูง เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา เพราะธนาคารนึกถึงความมั่นคงในระยะข้างหน้า จึงมีการสำรองมากเป็นพิเศษ

     "วันนี้เงินกองทุนรวมที่อยู่ระดับสูงถึง 18.1% ซึ่งสูงมาก ก็ทำให้เรามั่นคง ดังนั้นมาตรการของธนาคารปีนี้ คือยังไม่การ์ดตก ขณะเดียวกันยังเดินหน้าลดต้นทุนให้ธนาคารมีความสามารถทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง”