'เชียงใหม่' พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย เปิดรพ.สนาม

'เชียงใหม่' พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย เปิดรพ.สนาม

"เชียงใหม่" พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 36 ราย เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงเป็นหลัก เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วย พร้อมทั่งปิดสถานบันเทิง 7 วัน ห้ามดื่มแอกกอฮอล์ในร้าน ผู้ที่เดินทางจาก 5 จังหวัดเสี่ยงกักตัว 14 วัน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 8 เมษายน 2564 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดย นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 8 เม.ย. 64 ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 เพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้พบเพิ่มอีก 36 ราย

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีกจำนวน 36 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 47 ราย จากการสอบสวนโรคคาดว่ามีผู้ป่วย จำนวน 8 ราย ที่มาจากพื้นที่อื่น เดินทางมาใช้บริการสถานบันเทิงในพื้นที่ และ ผู้ป่วยที่พบเป็นผู้ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งพบพนักงานในร้านติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่ม ผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่าร้านที่เกี่ยวข้อง 7 ร้าน ที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยงระบาด ประกอบด้วย

  1. ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่
  2. ร้านท่าช้าง คาเฟ่ เชียงใหม่
  3. ร้านDC เชียงใหม่
  4. ร้าน Infinity club เชียงใหม่
  5. ร้าน Ground
  6. ร้าน Living Machine
  7. ร้าน Consol’s Garden

161788571366

ทางทีมสอบสวนโรคจังหวัดเชียงใหม่ สรุปผลการดำเนินการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 182 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำผลจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกทั้งหมด ตั้งแต่ วันที่ 6-8 เมษายน 2564 จำนวน 966 ราย รวมผู้สัมผัสทั้งหมดที่ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1,148 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แนะนำนักเที่ยวที่เข้าไปใน 7 ร้าน ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 4 เมษายน 2564 โดยให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน ปฏิบัติตัวตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หากพบอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติเสี่ยง และสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่หน่วยตรวจเคลื่อนที่ โดยรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ตามวันเวลา สถานที่ ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ โดยติดตามได้ทางหน้าเพจเฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเพจ ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 53-211048-50

161788572161

ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติยกระดับการ การดูแลรักษาผู้ป่วย รวมทั้งยกระดับป้องกันโรค โดยผู้ป่วยทั้ง 47 ราย ขณะนี้ เข้ารับการรักษากระจายอยู่ใน โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท และโรงพยาบาลสันทราย ซึ่งคาดว่าผู้ป่วยในวันต่อไปมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามหลักระบาดวิทยา จังหวัดเชียงใหม่จึงต้องเปิดโรงพยาบาลสนาม โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 9 เมษายน 2564 เพื่อรองรับ ผู้ป่วยที่อาจจะมากขึ้น โดยจะเปิดขึ้นภายในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น โดยจัดตั้งภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งจะเริ่มจัดตั้งและรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากการระบาดรอบนี้มีการเพิ่มของผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กำลังทำงานอย่างเต็มที่ พบผู้ป่วยในหลากหลายสาขาอาชีพ จึงขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ ให้ใช้ชีวิตอยู่บ้านให้มากที่สุด งดการเดินทางโดยไม่จำเป็นเพื่อช่วยชะลอการแพร่ระบาด ขณะนี้กำลังพิจารณาลดกิจกรรมที่จะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มเติม

161788573217

ด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและพบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกี่ยวพันกับสถานบริการ สถานประกอบการฯ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงมีมติให้สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 64 เป็นต้นไป โดยทุกร้านที่เปิดให้บริการในวันนี้ (8 เม.ย.) ต้องบันทึกรายชื่อลูกค้าที่เข้าใช้บริการทั้งหมดและส่งให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีมติห้ามการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกประเภทเป็นเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ 9 เม.ย. 64 เป็นต้นไปด้วย

“สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติใหม่ โดยกำหนดให้การจัดกิจกรรมได้ผู้ร่วมกิจกรรมต้องไม่เกิน 200 คน หากคนร่วมกิจกรรมเกินกว่า 200 คน ไม่ควรจัด หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมให้คณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่พิจารณา” รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังมีมติให้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ควบคุมได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น CM Chana และต้องกักตัว (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมืองดการเดินทางโดยไม่จำเป็น