‘บลูพาร์คกิ้ง’ ผุดที่จอดอัจฉริยะไร้คน100%

‘บลูพาร์คกิ้ง’ ผุดที่จอดอัจฉริยะไร้คน100%

“บลู พาร์คกิ้ง” เปิดตัว “1MOVE” โมเดลธุรกิจช่วยผู้มีที่ดินว่างเปล่าสร้างแหล่งรายได้ใหม่ฝ่าวิกฤติโควิด  ตั้งเป้าขยายพื้นที่บริการให้ครบ 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้ พร้อมต่อยอดสู่เป็น “1MOVE Application” วันสต็อปเซอร์วิส

รวมถึงยังสามารถบริหารจัดการการรับชำระค่าที่จอดรถได้แบบอัตโนมัติ เนื่องจากระบบถูกออกแบบให้มีการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตที่ผูกกับแอพพลิเคชันของสมาชิก 

“ข้อดีของการเป็นนวัตกรรมที่ใช้เทคโลยี 100% คือจะลงทุนเพียงค่าอุปกรณ์เริ่มต้นเท่านั้น จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรผู้ดูแลลานจอดได้กว่า 50% และจะคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน” แหล่งข่าว กล่าว 

ส่วนที่ 2 คือ 1MOVE Application เปิดให้ผู้ใช้บริการที่เป็นสมาชิกสามารถเข้า ออกลานจอดได้ง่ายด้วยระบบ Virtual Pass หมดปัญหาเรื่องลืมบัตรจอดรถ โดยมีบริการให้สมัครสมาชิกบนแอพพลิเคชันทั้งแบบรายครั้ง รายวัน และรายเดือนตามความเหมาะสมในการใช้งาน ส่วนช่องทางการชำระเงินมีให้เลือกทั้ง พร้อมเพย์ โมบาย แบงกิ้ง หรือบัตรเครดิต เดบิตที่ผูกไว้กับบัญชีผู้ใช้งานในแอพพลิเคชั่น กรณีที่มีรถยนต์มากกว่า 1 คัน ยังสามารถเพิ่มทะเบียนรถลงบนแอพพลิเคชั่นได้เพื่อให้ระบบจดจำรถทุกคันที่จะนำเข้ามาจอด 

เบื้องต้นลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพนักงานในอาคารสำนักงานที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับลานจอด แต่ประเมินว่าโมเดลธุรกิจ 1MOVE ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีที่ดินว่างเปล่าเข้ามาเป็นผู้ประกอบการจะช่วยให้มีการขยายพื้นที่บริการอย่างครอบคลุมและต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าให้ครบ 100 แห่งภายในสิ้นปีนี้

แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า ในอนาคตผู้ประกอบการลานจอดรถยังสามารถนำข้อมูล (Big Data) ของลูกค้า อาทิ ช่วงเวลาในการเข้า-ออก จำนวนและยี่ห้อรถในครอบครอง และที่ตั้งของลานจอดที่ใช้บริการบ่อย มาวิเคราะห์และต่อยอดใช้ประโยชน์ในด้านอื่น เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญต่อการคาดการณ์พฤติกรรมลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปออกแบบการให้บริการและกิจกรรมทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

ปัจจุบัน สามารถใช้งานแอพพลิเคชันได้ที่ลานจอดรถที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ 1MOVE โดยวิธีใช้ทำได้ง่าย ผ่านการเปิดกล้องในหน้าแอพพลิเคชันแล้วสแกน คิวอาร์โค้ด ยืนยันตัวตนเพื่อเข้าลานจอด จากนั้นเมื่อต้องการนำรถออกให้สแกนคิวอาร์โค้ดอีกครั้งเพื่อเปิดไม้กั้นและชำระเงินค่าบริการจอดรถผ่านทางออนไลน์