‘เฟซบุ๊ค’ ชูไทยเทรนด์โซเชียลคึก ไลฟ์ชอปปิงแรง ยึดผู้นำอาเซียน

‘เฟซบุ๊ค’ ชูไทยเทรนด์โซเชียลคึก ไลฟ์ชอปปิงแรง ยึดผู้นำอาเซียน

“เฟซบุ๊ค” ชี้ไทยผู้นำเปลี่ยนผ่านการค้าแบบดิจิทัลในภูมิภาค เผยเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค สร้างจุดเปลี่ยนตลาด “ความสะดวกสบาย” ปัจจัยหลักขับเคลื่อนธุรกิจ คนไทย 89% ยอมจ่ายเพิ่มหวังประหยัดเวลา

’เออาร์-วีดิโอ’มาตรฐานใหม่

ผลการศึกษาชี้ว่า ผู้บริโภคทั้งในระดับโลกและท้องถิ่น ล้วนแสดงความสนใจต่อประสบการณ์การชอปปิงที่สามารถให้พวกเขาเข้าถึงแบรนด์และมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้เกิดการและสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

โดย 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าได้ลองชอปปิงผ่านการขายไลฟ์สดมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และ 28% ได้เกิดการซื้อของผ่านการไลฟ์สดในช่วงปีที่ผ่านมา และ 84% ของคนกลุ่มนี้ก็ยังคงซื้อของผ่านช่องทางดังกล่าวทุกเดือน โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 9 ใน 10 คน หรือ 92% คาดว่าจะเพิ่มการซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีนี้

ฟีเจอร์ เฟซบุ๊ค ไลฟ์ เป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมมากในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีอัตราการใช้งานโดยภาพรวมเพิ่มขึ้นถึง 26.8%

เธอกล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เออาร์ (AR) และวีดิโอนั้น กลายเป็นพื้นฐานของประสบการณ์การชอปปิงสำหรับผู้บริโภคไปแล้ว 88% ของคนไทย กล่าวว่า เออาร์ ได้เสริมประสบการณ์รูปแบบดิจิทัลให้พวกเขา และพวกเขาก็หวังที่จะเห็นฟีเจอร์นี้เพิ่มเติมจากแบรนด์ต่างๆ

นอกจากนี้คนไทย 37 ล้านคนรับชม เฟซบุ๊ค วอช (Facebook Watch) อย่างน้อยหนึ่งนาทีในแต่ละเดือน โดนรายงานจาก กันตาร์ ระบุว่า 97% ของผู้ที่รับชมวีดิโอของผู้เผยแพร่นั้นมีการใช้เฟซบุ๊ค วอช เป็นประจำ

ไทย’ ผู้นำเทรนด์อาเซียน

ขณะที่ เรื่องของชุมชนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ และประเทศไทยก็เป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแง่ของการพัฒนาชุมชนออนไลน์และเชื่อมต่อกับผู้คนในกลุ่มที่มีความสนใจและความชอบคล้ายๆ กัน

ปัจจุบัน ผู้คนกว่า 800 ล้านคนในเอเชียแปซิฟิกเป็นสมาชิกของกลุ่มกว่า 35 ล้านกลุ่มบนเฟซบุ๊ค โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเกือบทั้งหมด 91% กล่าวว่าพวกเขาเป็นสมาชิกของชุมชนออนไลน์ และ 81% ก็ยินดีเปิดรับแบรนด์ที่พร้อมที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับพวกเขา

สำหรับในประเทศไทยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คเป็นประจำอยู่ประมาณ 62 ล้านคนต่อเดือน, 45 ล้านคนต่อวัน, ขณะที่จำนวนกลุ่มคอมมูนิตี้มีอยู่ราว 6 ล้านกลุ่ม

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่านักช้อปหลายคนมองว่าผู้ประกอบการท้องถิ่นนั้นเปรียบเสมือน “ครีเอเตอร์” กลุ่มสำคัญที่ยังคงพยายามปรับตัวในช่วงโรคระบาดโควิด-19 นี้ แนวความคิดนี้ได้แปลงเป็นความต้องการที่จะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันของผู้คน โดยเห็นได้จากการที่ 89% ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขาซื้อของและสนับสนุนธุรกิจและผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยยังยินดีที่จะจ่ายเพิ่มอีกด้วย ตราบใดที่สินค้าและบริการนั้นๆ มีคุณภาพดีเท่ากับตัวเลือกอื่น

“ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางการค้าแบบดิจิทัลอย่างแท้จริง ความคาดหวังของผู้บริโภคในวันนี้มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแต่ความคาดหวังต่อแบรนด์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความคาดหวังในชีวิตของพวกเขาเองด้วย ประเทศไทยนั้นก็เป็นหนึ่งในกระแสขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับตัวรับกับความคาดหวังในแง่ของความสะดวกสบายจากผู้บริโภค และยังต้องมีแนวทางใหม่ๆ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีให้กับผู้บริโภคยุคดิจิทัลอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ยังเป็นปีที่ เฟซบุ๊คจะหันมาให้ความสำคัญกับ User-Generated Content (UCG) หมายถึง รูปแบบคอนโดยการเปิดพื้นที่ให้แบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ ใช้พื้นที่เฟซบุ๊คสำหรับครีเอทคอนเทนท์ ที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือด้วย

ดันฟีเจอร์ใหม่ฉลองสงกรานต์

ล่าสุด เปิดตัวฟีเจอร์ฉลอง #SongkranTogether แบบออนไลน์ทั้งฟิลเตอร์ กรอบรูปโปรไฟล์ และสติ๊กเกอร์ชุดใหม่ ผลงานความร่วมมือกับศิลปินไทยรุ่นใหม่มาแรงอย่าง “ก้องกาน” ที่มาพร้อมความหลากหลาย ดูอบอุ่น แทรกความสนุกภายใต้สไตล์เทเลพอร์ต (Teleport) หรือหลุมดำอันโด่งดัง

ฟีเจอร์ใหม่นี้จัดทำขึ้นเพื่อร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบออนไลน์ผ่านกิจกรรม #SongkranTogether เพื่อให้คนไทยได้เชื่อมต่อถึงกันและส่งต่อความสุขให้กับคนที่พวกเขารักในช่วงวันหยุดนี้ แม้จะเป็นช่วงที่ทุกคนยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์โรคระบาด โดยฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ จากเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมนั้นรวมไปถึงเออาร์ฟิลเตอร์ กรอบรูปโปรไฟล์ และสติ๊กเกอร์ชุดใหม่

161788529981