เอกชนเชียงใหม่ แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

เอกชนเชียงใหม่ แนะยกเลิกสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด

นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่ เผยอยากให้ภาครัฐยกเลิกกิจกรรมสงกรานต์ เกรงเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก หากสั่งปิดสถานประกอบการ ให้พิจารณาเฉพาะสถานบันเทิง ส่วนร้านอาหารให้เปิดได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มจำนวน 36 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่นี้รวมเป็น 47 ราย ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. เพื่อ อนุมัติปิดสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานที่บริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบการกิจการ อาบ อบ นวด 41 จังหวัด เป็นจำนวนอย่างน้อย 14 วัน โดยมีการพิจารณาจาก จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง หรือ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง และ จังหวัดที่มีความเสี่ยง หรือเป็นทางผ่าน ที่มีสถานบันเทิงจำนวนมาก โดยมีรายชื่อจังหวัดเชียงใหม่ เป็น 1 ใน 41 จังหวัด

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่มีดนตรีสดเล่น อยากให้ผู้มีส่วนในการพิจารณาปิดสถานประกอบการต่างๆ ให้พิจารณายกเว้นกลุ่มร้านอาหาร เนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มร้านอาหารไม่เคยเป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่จังหวัดเชียงใหม่มีร้านอาหารอยู่ประมาณ 12,800 ร้าน ซึ่งทุกร้านมีมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ ประกอบกับสภาพแวดล้อมของร้านอาหาร ไม่เอื้ออำนวต่อการทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะมีการปฏอบัติการเว้นระยะห่างตามมาตรการ จึงอยากให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาในการสั่งปิดสถานที่ เพราะจะทำให้ร้านอาหารในพื้นที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งออกมาจากจังหวัด จึงยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้

แต่ทั้งนี้ หากมีการสั่งปิดร้านอาหาร ที่มีอยู่ 12,800 ร้าน ในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกคือ พนักงานร้านอาหาร 70,000 คน ที่จะต้องตกงานขาดรายได้ในทันที เป็นผลกระทบหลักที่ภาครัฐจะต้องนำไปพิจารณาเป็นอันดับต้น

สิ่งที่ภาครัฐควรจะดำเนินการในช่วงนี้ คือยกเลิกกิจกรรมสงกรานต์ ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาในช่วงภาวะปกติ ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ ผู้ประกอบการยังพอมีรายได้เข้ามาบริหารจัดการ แต่หากให้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ และเกิดการแพร่ระบาดจนต้องส่งผลกระทบไปในวงกว้าง จนต้องปิดสถานที่ต่างๆ เหมือนเมื่อเกิดการแพร่ระบาดในรอบแรก จึงอยากให้งดการจัดประเพณีสงกรานต์ในช่วงนี้ไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน