เตือนข่าวปลอม หัวเตย ขิง และเกลือ แช่น้ำดื่มรักษาโรคมะเร็ง

เตือนข่าวปลอม  หัวเตย ขิง และเกลือ แช่น้ำดื่มรักษาโรคมะเร็ง

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ แจ้งเตือนข่าวปลอม “หัวเตย ขิง และเกลือ แช่น้ำดื่มรักษาโรคมะเร็ง”

ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า “หัวเตย หัวขิง เกลือ แช่ทิ้งไว้แล้วดื่มรักษาโรคมะเร็ง” กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า หัวเตย หัวขิง และเกลือ ไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้ 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เตย และ ขิง เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาไทยหลายชนิด พืชดังกล่าวมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเชื่อว่าอาจมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้นและเป็นการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น โดยยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าส่วนผสมของหัวเตย ขิง และเกลือสามารถรักษามะเร็งในมนุษย์ได้

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า การนำข้อมูลข่าวสารไม่ผ่านการตรวจสอบมาเผยแพร่ อาจส่งผลทำให้ประชาชนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์