ศาลนัดตรวจพยาน แกนนำราษฎร -พวก 22ราย ผิด ม.112-116

ศาลนัดตรวจพยาน แกนนำราษฎร -พวก 22ราย ผิด ม.112-116

ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐาน เเกนนำราษฎรชุดใหญ่ รวม22ราย ผิดมาตรา112 และ116 ด้าน ทนาย ห่วงอิสระภาพผู้ต้องหาเพราะต้องใช้เวลาเป็นปี

 
8 เม.ย.2564 ผู้สื่อ่ข่าวรายงานว่า ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องจำเลย รวม 22 คน อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก นาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ และ นายอานนท์ นำภา ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำ โดยไม่มีใครได้เห็นตัว ตั้งเเต่ช่วงสายที่ผ่านมา ตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาม.112 และ 116 รวมทั้งความผิดอื่นๆ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ที่สนามหลวง ซึ่งวานนี้ (7 เม.ย. 64) มีการตรวจสอบหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์การชุมนุมไปแล้ว วันนี้เป็นการตรวจพยานหลักฐานเอกสารเพิ่มเติม 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า หากการนัดตรวจพยานหลัก เสร็จสิ้นวันนี้ จะมีการนัดว่าพยานโจทก์ และ พยานจำเลยมีกี่ปาก จากนั้นจะกำหนดวิธีการสืบพยานเเต่ละฝ่าย พร้อมกำหนดนัดวันขึ้นศาล เป็นไปตามกระบวนการทั่วไป เนื่องจากจำเลยยังถูกคุมขังอยู่ จึงคิดว่าการดำเนินการน่าจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

 คดีนี้เป็นการกล่าวหาจำเลยแบบลอยๆ เนื่องจากจำเลยบางคน ไม่ได้พูดพาดพิง แต่ยังถูกตั้งข้อหาความผิด ม.112 ส่วน ม.116 มองว่า เป็นกฎหมายใช้ปราบปรามผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองอยู่เเล้ว จึงไม่ใช่ปัญหาในการต่อสู้คดี 
โดยมีปัญหา ที่จำเลยยังถูกคุมขังอยู่ เเละไม่ทราบว่ามีพยานกี่ปาก เเต่เท่าที่ทราบมีหลายคน และอาจต้องใช้เวลาเป็นปี ทำให้เสียโอกาสในการต่อสู้คดี เสียอิสรภาพ

ส่วนกรณีที่ศาลนัดฟังคำสั่ง ขอปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุภัทร์ นายสมยศ นายปติวัฒน์ ทนายความเผยว่า ต้องรอดูทิศทางก่อน ยังไม่มั่นใจ เนื่องจากระบบการสืบพยานมีปัญหาอยู่แล้ว หากไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว อาจทำให้มีปัญหามากยิ่งขึ้น โดยคดีที่โจทก์ขอยื่นพิจารณาเป็นการลับ ส่งผลให้ สาธารณชนไม่ทราบรายละเอียด ว่าฝ่ายโจทก์มีส่วนผิด หรือ ถูกอย่างไร เพราะฉะนั้น การพิจารณาคดีโดยเปิดเผยเป็นสิ่งสำคัญ

 
อย่างไรก็ตาม มารดา ของ เพนกวิน มารดานายอานนท์ เเละ มารดาของแอมมี่ เดินทางมาด้วย เพื่อเข้าเยี่ยมบุตรชาย เเต่ด้วยมาตราการที่เข้มงวดสกัดไวรัสโควิด 19 จนท ศ่าลจึงไม่อนุญาต ให้เข้าไป แต่ท้ายที่สุดก็ได้รับการอนุญาต