‘ไป่ ทาคน’ นายแบบดังเมียนมา ถูกทหารบุกรวบขณะนอนป่วยในบ้าน

‘ไป่ ทาคน’ นายแบบดังเมียนมา ถูกทหารบุกรวบขณะนอนป่วยในบ้าน

เป็นข่าวใหญ่ในโซเชียลเมียนมาและไทย ตั้งแต่เช้าวันนี้ (8 เม.ย.) เมื่อมีรายงานข่าวว่า "ไป่ ทาคน" นายแบบและนักแสดงชื่อดัง ถูกตำรวจและทหารบุกจับที่บ้านพักย่านในนครย่างกุ้ง ตอนรุ่งสาง ขณะที่ไป่นอนป่วยอยู่ภายในบ้าน

ผู้จัดการส่วนตัวของไป่ ทาคน โพสต์เฟซบุ๊ค Yee Mon Kyaw ยืนยันข่าวจับกุมไป่วันนี้ว่า “ไป่ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มทหารติดอาวุธใจอำมหิตเมื่อเช้านี้ เวลา 05.00 น. ตอนนี้เขากำลังป่วยจริงๆ เราจึงย้ายไปสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเขาไม่ทันกาล ได้โปรดส่งเสียงแทนเขาด้วยและภาวนาให้เขาปลอดภัย”

ก่อนหน้านั้น ช่วงค่ำวันที่ 7 เม.ย. สถานีโทรทัศน์ MWD ของกองทัพเมียนมา ได้ประกาศหมายจับดารานักแสดงชาวเมียนมาอีก 20 คน และในนั้น มี “ไป่ ทาคน” รวมอยู่ด้วย ในข้อหาที่ยุยงให้มีการผละงาน (CDM) หรือสนับสนุนรัฐบาลคู่ขนาน (CRPH) เป็นการผิดกฎหมายอาญา ม.505 (ก) จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีศิลปินดารา ผู้มีอิทธิพลในโซเซียลมีเดียของเมียนมากว่า 120 คนถูกออกหมายจับแล้ว

ช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า ไป่หลับภัยไปอยู่ที่ชายแดน จนมีอาการป่วยไข้ จึงย้อนกลับมาบ้านพ่อแม่ที่ย่างกุ้ง ดังที่ผู้จัดการส่วนตัวโพสต์เฟซบุ๊ค แม้จะรู้ว่าถูกออกหมายจับ แต่ก็เคลื่อนย้ายไป่ไม่ทัน เนื่องจากนายแบบหนุ่มป่วยอยู่

ทั้งนี้ ไป่ ทาคน เป็นหนึ่งในคนวงการบันเทิงเมียนมาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และต่อต้านการทำรัฐประหารตั้งแต่วันแรกๆ

วันที่ 2 ก.พ. 2564 แฟนเพจเฟซบุ๊ค Paing Takhon ของ ไป่ ทาคน ได้โพสต์ภาพชู 3 นิ้วแสดงจุดยืนคัดค้านรัฐประหาร ต่อต้านอำนาจเผด็จการทหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัว อองซานซูจี

วันที่ 10 ก.พ. 2564 เป็นวันแรกที่ไป่ลงท้องถนน โดยเขาและเพื่อนดารา ไปรวมตัวที่หน้าสถานทูตสหรัฐ ประจำเมียนมา เรียกร้องรัฐบาลสหรัฐกดดันเผด็จการทหาร คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว

วันที่ 11 ก.พ. 2564 ตรงกับวันตรุษจีน ไป่แต่งกายแบบคนจีน ไปตั้งวงกินหมูกระทะ ที่หน้าสถานทูตจีน ประจำเมียนมา เรียกร้องรัฐบาลจีนให้หยุดสนับสนุนกองทัพเมียนมา

วันที่ 17 ก.พ. 2564 เป็นวันที่มีการชุมนุมใหญ่ต้านการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา ที่แยกเจดีย์สุเล ย่างกุ้ง ไป่ ทาคนได้เข้าร่วมชุมนุมพร้อมกับทีมการ์ดประชาชน ที่มีการเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับการสลายการชุมนุมจากตำรวจและทหาร

หลังจากนั้น ไป่รู้ตัวว่าตกเป็นเป้าหมายการไล่ล่าจับกุมของตำรวจเมียนมา จึงหลบออกจากย่างกุ้งไปอยู่แถวชายแดน ก่อนจะมีอาการป่วย และย้อนกลับไปที่ย่างกุ้ง ซึ่งหน่วยข่าวของสภาบริหารภาครัฐ ทราบข่าวจึงออกหมายจับ และเข้าจับกุมตัวเขาทันที