แม่ฮ่องสอน คุมเข้มพื้นที่สกัด 'โควิด-19'

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ตั้งป้อมรับมือ "โควิด-19" ประชาชนร่วมงานสงกรานต์ทางวัฒนธรรมได้ตามปกติ กำชับเที่ยวได้แต่การ์ดอย่าตก วอนอย่าตระหนกต่อข่าวลือพนักงานธนาคารมีประวัติไปเที่ยวร่วมกับคนที่ติดเชื้อในเชียงใหม่ ผลการตรวจเชื้อเป็นลบ แต่ให้กักตัว 14 วัน

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 11/2564 ณ ห้องประชุมกรรมการบริหาร โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกจัดอยู่ใน 53 จังหวัด เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งภายในจังหวัดมีกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้หนีภัยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา, ประชากรต่างด้าว, ผู้ประกอบการร้านค้า และการจัดกิจกรรมงานรื่นเริงงานประเพณีต่างๆ ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564 จังหวัดได้กำหนดมาตรการโดยบูรณาการร่วมกับจุดตรวจช่วง 7 วันอันตราย ผนวกกับ 3 จุดคัดกรองหลัก และท่าอากาศยาน ในการคัดกรองบุคคลเข้าจังหวัด ซึ่งผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ทางจังหวัดไม่มีนโยบายให้กักตัว แต่ขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังตนเอง โดยยึดมาตราการ D-M-H-T คือ D : Distancing เว้นระยะห่างระหว่าง , M : Mask Wearing สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา , H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ และ T : Testing ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถจัดพิธีสรงน้ำพระ ทำพิธีทางศาสนา รดน้ำขอพรตามประเพณี การจัดงานต่างๆ ให้จัดงานพื้นที่โล่ง หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในบริเวณที่แออัด งดการสาดน้ำ ประแป้ง งดการจัดคอนเสิร์ต การรวมกลุ่มจำนวนมาก และดำเนินการต่างๆ ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

นายสิธิชัย กล่าวต่อไปว่า ต่อข้อกังวลของชาวแม่ฮ่องสอน ที่เห็นธนาคารแห่งหนึ่ง ทำการปิดสำนักงานและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ในธนาคาร หลังจากมีข่าวสะพัดว่า มีพนักงานคนหนึ่งของธนาคาร ถูกเปิดเผยไทม์ไลน์ ว่าไปเที่ยวกับผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (7 เม.ย. 64 ) ผลการตรวจเลือดออกมาเป็น ผลลบ แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ก็ยังถูกแพทย์โรงพยาบาลศรีสังวาลย์กักตัวเพื่อตรวจหาเชื้ออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นอกจากการทำความสะอาดด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อที่ธนาคารดังกล่าวแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณถนนคนเดินข้างสวนสาธารณหนองจองคำ ยิ่งทำให้คนที่เห็นยิ่งตกใจ และทำให้ชาวแม่ฮ่องสอน พากันป้องกันตัวด้วยการสวมใส่แมสขณะออกจากบ้านหรือเข้าไปในที่ชุมชนแออัด และพากันหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปในร้านที่เป็นระบบปิดและมีการติดตั้งแอร์ ทำให้ยอดขายสินค้าร้านเหล่านั้นลดลงอยู่บ้าง

สำหรับหนุ่มพนักงานธนาคารคนดังกล่าว พบว่าได้เดินทางกลับแม่ฮ่องสอนด้วยสายการบินแห่งหนึ่ง ซึ่งในเที่ยวบินดังกล่าวมีหัวหน้าส่วนราชการหลายคน ที่นั่งร่วมโดยสารมาพร้อมกัน ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าตนเองจะติดเชื้อหรือไม่ ประกอบกับมีการประชุมพบปะระหว่าง ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชน ส่งผลให้หลังประชุม นักข่าวและหัวหน้าส่วนราชการจำนวนมากพากันหลีกเลี่ยงที่จะทานอาหารค่ำในวันดังกล่าว