KBTG เร่งทรานฟอร์มธุรกิจเฟส2 หนุน KBANK โตดิจิทัลแบงกิ้งตปท

KBTG เร่งทรานฟอร์มธุรกิจเฟส2  หนุน KBANK โตดิจิทัลแบงกิ้งตปท

เคบีทีจีบริษัทลูกกสิกรไทย เปิดแผน ทรานส์ฟอร์เมชั่นองค์กร เฟส2 หวังสู้ดิสรัปของเทคโนโลยี หวังดัน KBTGก้าวสู่บริษัทเทคโนโลยีระดับสูงภาคในปี 68 พร้อมหนุน “กสิกรไทย”ก้าวสู่ ดิจิทัลแบงกิ้งระดับภูมิภาค

     นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด หรือ KBTG บริษัทลูกของธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มองวิกฤติไวรัสโคโรนา สายพันธ์ุใหม่หรือโควิด-19 ได้เข้ามาเร่งให้เกิดการดิสรัปชั่นในทุกอุตสาหกรรมที่รวดเร็วมากขึ้น ดังนั้นหลายธุรกิจต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือกับดิจิทัลดิสรัปชั่น เช่นเดียวกันกับ “KBTG” ที่ต้องเร่งทรานส์ฟอร์มองค์กร และปรับยุทธ์ศาสตร์องค์กรให้รวดเร็วมากขึ้น

     ดังนั้น KBTG ต้องเร่งปรับองค์กรเข้าสู่ การทรานส์ฟอร์เมชั่นเฟส 2 ตั้งแต่ ปี 2564-2566 เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้มีความรวดเร็ว เพื่อให้ KBTG ก้าวขึ้นสู่การเป็น บริษัทเทคโนโลยีระดับภูมิภาค ตามเป้าในปี 68 และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน ธนาคารกสิกรไทย ให้ก้าวขึ้นเป็น ธนาคารดิจิทัลแห่งภูมิภาค หรือ Regional Digital Bank ในระยะข้างหน้า

     ซึ่งการก้าวขึ้นเป็นธนาคารดิจิทัลแห่งภูมิภาค บริษัทจะทำหน้าที่ในการผลักดัน ซัพพอร์ตเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับกสิกรไทย เพื่อออกไปขยายการเติบโตสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น

      ล่าสุด กสิกรไทยได้ใบอนุญาต ให้ดำเนินธุรกิจธุรกิจธนาคารในเวียดนาม ซึ่งการไปรุกเวียดนามครั้งนี้จะไปด้วยแนวทาง asset light และไปแบบ digital first หรือการเข้าไปขยายธุรกิจโดยอาศัยดิจิทัลเป็นหลัก ดังนั้น KBTG จะทำหน้าที่ในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีทั้งหมด และไปตั้งทีมเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจให้กับกสิกรไทยภายในไตรมาส 3ปีนี้ หรือไม่เกินส.ค.นี้

    “การทรานส์ฟอร์มองค์กรที่ผ่านมาเฟสหนึ่ง เป็นการทรานส์ฟอร์มตัวเอง ทรานส์ฟอร์มกสิกรให้เป็น ดิจิทัลแบงกิ้ง เป็น Banking-as-a-Service แต่ปัจจุบันเราต้องเปลี่ยนตัวเอง ไปเป็น Decentralized finance หรือมีระบบในการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่อาศัยดิจิทัล ดังนั้นเราต้องเร่งทรานส์ฟอร์มองค์กร เพราะหากไม่มีการปรับตัว คนนั้นเจ็บตัวแน่นอน”


      อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ โลกของ Decentralized finance มีหลายด้านที่ KBTG เร่งทำและต้องทำมากขึ้น เช่น การตั้งแผนก DevX ที่มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกเข้ามาช่วยในให้การเกิดนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆออกมารวดเร็วมากขึ้น รวมถึงการพัฒนา KBTG ไปเป็น AI factory เพื่อให้บริษัทมีความเร็วในการพัฒนาโมเดลที่รวดเร็วขึ้นถึง 12 เท่า

     รวมถึง การตั้งบริษัท Kubix ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) เพื่อสร้าง ICO Portal ทางเลือกใหม่ในการระดมทุนหรือลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Asset)

.    ซึ่งการระดมทุนจะดำเนินการโดยการแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบโทเคนดิจิทัล แล้วระดมทุนผ่านการทำ Initial Coin Offering หรือ ICO โดยมี ICO Portal เป็นที่ปรึกษาและผู้จัดการเสนอขายโทเคนดิจิทัลให้แก่นักลงทุนในตลาดแรก

     ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มพนักงานของ KBTG เพื่อรองรับการขยายธุรกิจเป็น 1,900 คนปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,500 คน โดยไม่รวมบริษัท K Tech ในจีน ที่บริษัทมีแผนรับพนักงานเพิ่มอีก 80 คน และทีมงานในเวียดนามอีก 100 คนในปีนี้