EA แย้มไตรมาส 2 รายได้พุ่ง ปูพรมสถานีชาร์จรถอีวี 1,000 แห่ง

EA แย้มไตรมาส 2 รายได้พุ่ง ปูพรมสถานีชาร์จรถอีวี 1,000 แห่ง

“อีเอ” คาดรายได้ไตรมาส 2/64 โตกระฉูด เหตุ รับรู้รายได้ธุรกิจอีวี “รถมินิบัสไฟฟ้า-โรงงานแบตเตอรี่-โรงประกอบรถยนต์ไฟฟ้า” หนุนทั้งปีผลประกอบการโต 20-30% วางงบลงทุนธุรกิจใหม่มูลค่ากว่า 8.5 พันล้าน

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรไตรมาส 2 ปี 2564 คาดว่าจะเห็นการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงเติบโตจากไตรมาส 1 ปี 2564 ที่คาดว่ากำไรสุทธิจะทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า, การส่งมอบรถบัสไฟฟ้า (e-Bus) และโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาส 2 จะเริ่มส่งมอบ e-Bus 400 คันแรก และจะสามารถส่งมอบได้ครบ 1,000 คันภายในสิ้นปี 2564 นอกจากนี้ ยังมีรถบรรทุกไฟฟ้า (e-Truck) ที่จะรับมอบรถต้นแบบในปลายเดือน เม.ย.นี้ เบื้องต้นอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการขนส่งสินค้ารายใหญ่ในประเทศเพื่อจัดจำหน่ายและคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงปลายไตรมาส 3 ของปีนี้ ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าขนาด 1 กิกะวัตต์ อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร และคาดว่าจะเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย.

สำหรับธุรกิจใหม่ คือ ธุรกิจอีวี คาดว่าจะหนุนให้รายได้ของบริษัทปีนี้เติบโต 20-30% ได้ตามเป้าหมาย ภายใต้งบลงทุนประมาณ 8.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนโรงประกอบรถยนต์ไฟฟ้า 1.6-1.7 พันล้านบาท, งบลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 6 พันล้านบาท และงบลงทุนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 800 ล้านบาท

นายอมร กล่าวว่า ล่าสุด บริษัท พลังงานมหานคร บริษัทลูกของ EA จับมือกับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาลาดพร้าว 2 เป็นสาขาแรก โดยมีแผนจะขยายการให้บริการผ่านห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีอีก 8 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่สถานีชาร์จดังกล่าวมีจุดเด่นที่เทคโนโลยี DC Super-Fast Charge ที่ช่วยร่นระยะเวลาชาร์จให้เหลือเพียง 15-20 นาที

โดยปัจจุบัน EA มีสถานีให้บริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างติดตั้งรวมประมาณ 500 สถานี และมีหัวชาร์จไฟรวมทั้งสิ้น 1,600 หัวชาร์จ ตั้งแต่ระบบธรรมดา (AC Charger) ไปจนถึงระบบชาร์จเร็วตามที่ได้กล่าวไป ขณะที่เป้าหมายปี 2564 มีแผนขยายสถานีชาร์จเพิ่มเป็น 1,000 สถานี แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 600 สถานี และต่างจังหวัด 400 สถานี อัตราค่าไฟฟ้าในการชาจน์ ที่ 6.50 บาทต่อหน่วย

“ในเมืองเราเน้นขยายผ่านพาร์ทเนอร์ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างบิ๊กซี และร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ส่วนต่างจังหวัดจะเน้นไปกับพาร์ทเนอร์ปั๊มน้ำมัน เช่น คาลเท็กซ์, ซัสโก้ และเบสท์แอลพีจี ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรปั๊มน้ำมันรายใหญ่เพิ่ม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้”