นายกฯลั่นไม่สั่ง'ล็อกดาวน์' ยันจะแก้'โควิด'ให้ได้ ถึงตายก็ยอม

นายกฯลั่นไม่สั่ง'ล็อกดาวน์' ยันจะแก้'โควิด'ให้ได้ ถึงตายก็ยอม

"นายกฯ" รับ เป็นความท้าทาย ปั้น GDP โต4% ท่ามกลางการระบาด "โควิด" ลั่น สั่งล็อกดาวน์ง่าย แต่ส่งผลกระทบ ยัน จะแก้ให้ได้ ถึงตายก็ยอม อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

ที่อ.ปากช่อง .นครราชสีมา พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมาช่วงอำเภอปากช่อง - อำเภอสีคิ้ว เพื่อรองรับการเดินทางสงกรานต์ 2564 โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศว่า ยอมรับว่ารัฐบาลกำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด แต่ยืนยันรัฐบาลตั้งใจจะทำให้GDP เติบโตไม่ต่ำกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นความท้าทายท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่าหลักร้อย และหากตนจะสั่งล็อกดาวน์เป็นเรื่องง่าย แต่อาจจะส่งผลกระทบ ซึ่งตนจะแก้ไขปัญหาให้ได้ แม้ตายก็ยอม

ทั้งนี้ พล..ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิดในขณะนี้ โดยเฉพาะกรณีที่คณะแพทย์แสดงความเป็นห่วงการเดินทางข้ามจังหวัดของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เกิดความสมดุลระหว่างเรื่องสุขภาพกับเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งต้องเห็นใจ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่แพทย์มีความกังวลว่าโควิดที่กำลังระบาดนั้น เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่มีความรุนแรง และอาจจะทำให้เกิดการระบาดได้มากถึง 100 เท่านั้น พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า"ผมคิดว่า อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด เพราะเป็นเรื่องของคนจำนวนมาก ต้องหาทางแก้ไข และเป็นช่วงของการเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ละจังหวัดก็มีมาตรการคัดกรอง กักตัว รัฐบาลพยายามดำเนินการ เพราะหากรัฐบาลจะปิดทั้งหมดแล้วให้อยู่บ้านก็ทำได้ แต่ถามว่าจะเอาหรือไม่"