'นาจิบ' ส่อ 'ล้มละลาย' ค้างจ่ายภาษีกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

'นาจิบ' ส่อ 'ล้มละลาย' ค้างจ่ายภาษีกว่า 1.2  หมื่นล้านบาท

"นาจิบ ราซัค" อดีตผู้นำมาเลเซีย ซึ่งตกเป็นข่าวอื้อฉาวทุจริตคดีวันเอ็มดีบี ส่อประสบปัญหาล้มละลาย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ไม่จ่ายภาษีมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 12,800 ล้านบาท อาจทำให้อาชีพนักการเมืองสิ้นสุดลง

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อค่ำวันอังคาร (6 เม.ย.) ว่า สำนักงานสรรพากรมาเลเซียได้มีหนังสือมาถึงเพื่อเรียกร้องให้ชำระภาษี ซึ่งเป็นจำนวนที่รวมถึงค่าปรับและดอกเบี้ย ไม่อย่างนั้นจะดำเนินการฟ้องล้มละลาย 

นายนาจิบสูญเสียอำนาจทางการเมืองนับตั้งแต่ปี 2561 หลังจากที่พรรคอัมโนของเขา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปกครองมาเลเซียนาน 6 ทศวรรษต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้ง หลังจากที่นายนาจิบพัวพันคดีทุจริตทางการเงิน 

ศาลชั้นต้นกัวลาลัมเปอร์ได้พิพากษาให้นายนาจิบ มีความผิดทั้ง 7 ข้อหา ในการดำเนินคดีชุดแรกเกี่ยวกับการคดีทุจริตกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ซึ่งสั่งจำคุกนายนาจิบ เป็นเวลา 12 ปี พร้อมสั่งปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิต

เมื่อปีที่แล้ว ศาลมาเลเซียสั่งให้นายนาจิบดำเนินการชำระภาษี 1,690 ล้านริงกิต หรือประมาณ 12,800 ล้านบาท ที่เขาค้างชำระภาษีในระหว่างปี 2554-2560

อย่างไรก็ตาม หากนายนาจิบถูกประกาศล้มละลาย จะทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีคนนี้ ถูกห้ามมีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง ถือเป็นการจบชีวิตการเมืองของเขาลง